Chuyển đổi số trong phòng cháy, chữa cháy

08:18 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 2988 In bài viết

ĐBP - Ứng dụng “Báo cháy 114” trên nền tảng công nghệ số là ứng dụng hỗ trợ thông báo các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn một cách nhanh chóng, chính xác. Ứng dụng này đang được Công an TP. Điện Biên Phủ thử nghiệm đưa vào hoạt động, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cùng Đội PCCC Công an TP. Điện Biên Phủ hướng dẫn tiểu thương chợ Trung tâm 1 cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp phòng chuyên môn Công an tỉnh triển khai thực hiện ứng dụng “Báo cháy 114” tại một số phường, xã trên địa bàn thành phố. Ứng dụng “Báo cháy 114” được xây dựng theo hình thức ứng dụng trên thiết bị di động, người dùng có thể tải về miễn phí trên điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối internet. Ứng dụng có các tính năng nổi bật như: “Gọi 114” trực tiếp, “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” tới Trung tâm Thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; “Yêu cầu chữa cháy, CNCH” - tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video kết hợp với hình thức tin nhắn bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng truyền tải những thông tin về PCCC và CNCH, báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố… Bắt đầu thử nghiệm từ tháng 11/2021, đến nay, ứng dụng đã thu hút hơn 3 nghìn lượt tải về thiết bị di động.

Tại chợ Trung tâm 1 (phường Tân Thanh) hiện có 182 ki ốt bán hàng và 320 hộ kinh doanh, tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Để triển khai cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”, Ban quản lý chợ Trung tâm 1 đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng tới từng hộ kinh doanh và dán thông báo giới thiệu các tính năng, tiện ích của ứng dụng tại nhiều khu vực trong chợ. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, hiện tại đã có trên 60% hộ kinh doanh, tiểu thương cài đặt ứng dụng này.

Chị Nguyễn Thu Hằng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung tâm 1 cho biết:  Khi được nghe tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”, tôi thấy rất hợp lý và cần thiết. Trước đây chưa có ứng dụng này, khi xảy ra sự cố tôi thường gọi số điện thoại khẩn cấp 114 nhưng lúc rối nên không nhớ được địa điểm xảy ra sự việc gây mất thời gian. Sau khi cài đặt, tôi thấy ứng dụng này sử dụng rất đơn giản vì chỉ cần chạm màn hình điện thoại thông minh là đã báo được vị trí và gửi hình ảnh cho cảnh sát PCCC và CNCH.

Hiện Công an TP. Điện Biên Phủ đang thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng “Báo cháy 114”, trong đó chú trọng triển khai ứng dụng tại các trung tâm báo cháy, phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ cài đặt, sử dụng, tuyên truyền, vận động người thân, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Bên cạnh việc giúp lực lượng cảnh sát đưa ra phương án triển khai chữa cháy, CNCH phù hợp, giảm thiểu thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra.

Đánh giá về ứng dụng “Báo cháy 114” sau hơn 2 tháng triển khai, Trung tá Phạm Thanh Phong, Đội trưởng đội PCCC (Công an TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Ưu điểm của ứng dụng là giúp cho lực lượng cảnh sát PCCC xác thực các tin báo và vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; góp phần giảm thiểu tình trạng gọi điện báo cháy giả thường diễn ra trước đây. Nếu trong trường hợp có diễn ra báo cháy giả, chức năng xác định vị trí của ứng dụng sẽ giúp cơ quan chức năng nhanh chóng xác định vị trí của đối tượng gây rối để xử lý. Ứng dụng “Báo cháy 114” bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị cảnh sát PCCC và CNCH nói chung, đơn giản hóa các quy trình nhận tin, xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời, giúp người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn cũng như nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp trực tiếp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh nhất khi gặp các tình huống khẩn cấp. 

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top