Phòng, chống bệnh truyền nhiễm

Cần sự chung tay của cộng đồng

08:48 - Thứ Hai, 16/01/2017 Lượt xem: 3867 In bài viết
ĐBP - Theo đánh giá của Sở Y tế, năm 2016, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trong năm, có 7 vụ dịch với 44 ca mắc, tăng 5 vụ và 273 ca so với năm trước. Đối với các bệnh truyền nhiễm gây dịch, hầu hết các ca mắc và chết đều tăng so với cùng kỳ. Trước tình trạng đó, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, người dân cần chủ động nâng cao nhận thức để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng.

Năm vừa qua, các vụ dịch xuất hiện gồm: Quai bị và lỵ tại các huyện Tủa Chùa, Nậm Pồ, Điện Biên Đông. Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, trung tâm y tế các huyện đã chủ động điều tra, xác minh và phối hợp với giáo viên trường học triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch kịp thời nên không có ca bệnh nào tử vong. Riêng các bệnh truyền nhiễm gây dịch đã khiến 12 trường hợp tử vong, tăng 8 ca so với năm 2015. Đặc biệt, hai bệnh gây tử vong nhiều nhất là viêm não vi rút mắc 114 ca thì có tới 5 ca tử vong; bệnh dại mắc 5 ca, tất cả đều tử vong nguyên nhân do không được tiêm phòng khi bị chó nghi dại cắn. Đối với bệnh viêm não vi rút, đặc biệt là viêm não Nhật Bản B, trước tình hình diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã triển khai tiêm bổ sung vắc xin viêm não Nhật Bản B cho trẻ từ 1 - 5 tuổi tại các huyện có nguy cơ cao, như: Điện Biên Đông, Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên và Mường Chà với 5.115/7.008 trẻ được tiêm mũi 1 - 2; mũi 3 có 2.891/3.167 trẻ, đạt 91,3% kế hoạch. Ngoài ra, đối với các bệnh truyền nhiễm cũng có ca tử vong, như: Liên cầu lợn ở người, viêm gan vi rút, ngành cũng đã triển khai các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ ngăn chặn kịp thời nên không ghi nhận thêm trường hợp tử vong.

Tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 vừa qua, nhiều ý kiến đề cập đến công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về dịch bệnh, hệ thống y tế cơ sở cũng phải từng bước kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng giám sát, khám sàng lọc, điều trị ban đầu nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh mới để có biện pháp khống chế kịp thời. Cùng với đó, các trung tâm y tế tuyến huyện cần tích cực chỉ đạo, hướng dẫn trạm y tế các xã chuẩn bị đầy đủ số lượng thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; làm tốt việc điều trị, cách ly bệnh nhân nghi nhiễm dịch bệnh nguy hiểm; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường xuyên với cơ quan chuyên môn cấp trên. Song, phần lớn các đại biểu cho rằng ngoài nỗ lực của ngành Y tế, mỗi người dân cũng phải chủ động theo dõi phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt kịp thời diễn biến, tình hình về dịch bệnh để nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hiện nay thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm cao, là thời điểm thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh hiệu quả, bên cạnh các hoạt động của ngành Y tế, rất cần sự chung tay của cả cộng động. Người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh đối với những bệnh có vắc xin; khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn và điều trị.

Quang Long
Bình luận
Back To Top