Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc

06:53 - Chủ Nhật, 10/07/2022 Lượt xem: 6225 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành trong đội ngũ cán bộ, viên chức và người bệnh, người nhà bệnh nhân. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tuyên truyền cho bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh có khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát với cảnh quan môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc lá. Tại tất cả các khu vực trong khuôn viên, hành lang các khoa điều trị hay tại các phòng bệnh đều có đặt biển, bảng cấm hút thuốc lá để nhắc nhở người dân cũng như nhân viên y tế không hút thuốc lá tại bệnh viện, giữ gìn môi trường trong lành tại cơ sở y tế. Để xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Xây dựng kế hoạch và đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị; tuyên truyền cho cán bộ, viên chức và người lao động về chính sách, pháp luật phòng chống tác hại thuốc lá và quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong việc thực hiện luật tại các buổi sơ kết, tổng kết cơ quan; tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; bổ sung tiêu chí không hút thuốc lá vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua, xếp loại của cán bộ, viên chức. Hàng năm, tại các buổi sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời các cá nhân và tập thể thực hiện tốt để động viên nhân rộng; cũng như phê bình kỷ luật nghiêm minh đối với những cá nhân, khoa, phòng không chấp hành nội quy, quy định của đơn vị.

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Sau khi triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi của cán bộ, viên chức, người lao động. Đến năm 2021, đơn vị không có tình trạng cá nhân hút thuốc lá tại nơi làm việc và các khu vực cấm hút thuốc lá. Tỷ lệ cán bộ, viên chức không hút thuốc lá đạt 80,8% (tăng 30,8% so với năm 2015). Đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân đã thực hiện tốt nội quy không hút thuốc lá trong buồng bệnh, khuôn viên bệnh viện. Đặc biệt, với mỗi cán bộ, mỗi thầy thuốc không những đảm bảo tốt được vai trò khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, tuân thủ thực hiện không hút thuốc mà còn là những giám sát viên, tư vấn, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc để bảo vệ sức khỏe và thực hiện môi trường bệnh viện không khói thuốc.

Hàng ngày, bệnh viện tiếp đón khoảng 60 bệnh nhân đến khám và có trung bình khoảng 80 bệnh nhân điều trị nội trú. Để người bệnh hiểu rõ và thay đổi hành vi, thói quen không hút thuốc lá, bệnh viện triển khai gắn các biển báo, nội quy cấm hút thuốc lá dọc các hành lang, phòng bệnh điều trị và tại những nơi đi lại trong bệnh viện để mọi người dễ nhìn thấy. Đồng thời, mở hòm thư góp ý nhằm tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời mọi người để giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người. Thông qua các hình thức tuyên truyền trên, nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã dần hiểu, tự giác chấp hành quy định không hút thuốc lá. Ngoài ra, bệnh viện còn thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các khoa phòng tổ chức thực hiện kế hoạch đã xây dựng.

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong toàn bệnh viện, coi đây là nhiệm vụ và việc làm thường xuyên, liên tục trong đơn vị. Tuy nhiên, để có môi trường xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc thì không những đòi hỏi sự nỗ lực của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, của ngành Y tế mà còn rất cần có sự quyết tâm tham gia của toàn xã hội và trách nhiệm của lực lượng chức năng cũng như ý thức tự giác của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc chung tay xây dựng môi trường chung không khói thuốc.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top