Video

Hành trình phá án ma túy của Công an Điện Biên

Chủ Nhật, 01/05/2022 10:52 Lượt xem: 7632 In bài viết

ĐBP - Một đường dây ma túy khủng vừa bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Điện Biên đấu tranh triệt phá. Hành trình đấu trí cam go, phức tạp với những “bóng ma” của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Điện Biên đã thành công, kết quả là 8 đối tượng với hơn nửa triệu viên ma túy tổng hợp cùng 72 bánh hêrôin bị thu giữ. Đó chính là minh chứng cho những nỗ lực từng ngày, từng giờ trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của Công an Điện Biên.

Đầu tháng 4/2022, Ban chuyên án do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì xác lập, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an, Cục Hải quan, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Công an các xã Nậm Ban, Chung Chải thuộc Công an huyện Nậm Nhùn, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy và lực lượng an ninh Công an tỉnh Lai Châu đã triệt phá, bắt giữ thành công 04 đối tượng, thu 92 bánh (552.000 viên ma túy tổng hợp), 04 xe máy, 06 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng có liên quan. 4 đối tượng bị bắt giữ là Vàng A Phừ (SN 1997) trú tại bản Huổi Quang, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ; Chang A Minh (SN 1989), Lý A Dê (SN 1990) đều trú tại bản Chuyên Gia 1; Trang A Minh (SN 1999) trú tại bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới Việt - Lào sang Lai Châu rồi đi Lào Cai để tiêu thụ.

Xác định 4 đối tượng này chính là đầu mối của một đường dây ma túy xuyên quốc gia, địa bàn hoạt động rộng, phương thức di chuyển, thời gian và hướng vận chuyển liên tục thay đổi rất tinh vi, xảo quyệt. Ban Chuyên án đã tập trung lực lượng, tiến hành truy xét, lần theo các dấu vết để đấu tranh mở rộng chuyên án. Một mặt xác minh lai lịch, thân nhân và những người có liên quan với 4 đối tượng trên, mặt khác cử trinh sát lần theo dấu vết nóng để xác định phương thức hoạt động, đặc điểm của các đối tượng trong đường dây ma túy này. Ở giai đoạn 2 của Chuyên án 322P, vào ngày 11/4, 02 đối Phàng A Phó (SN 1988) và Phàng A Dơ (SN 1989) cùng trú bản Na Cô Sa 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ tiếp tục bị tổ công tác của Công an Điện Biên bắt giữ tại khu vực bản Mới, xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ khi đang vận chuyển 12 bánh heroin đi tiêu thụ.

Trên cơ sở kết hợp tài liệu chứng cứ của cơ quan chức năng với lời khai của Chang A Minh và Lý A Dê (02 đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án 322P hồi đầu tháng 4/2022): trong quá trình nhận ma túy tại khu vực biên giới Việt Lào, 02 đối tượng đã gặp Chang A Sang (SN 1995), trú tại bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé cũng đang nhận ma túy để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Ban Chuyên án mở rộng mang bí số 422C đã được xác lập đấu tranh và các trinh sát dày dặn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc. Sau khi xác định chính xác Chang A Sang chính là đối tượng chủ mưu cầm đầu của đường dây, ngay lập tức, Ban chuyên án đã xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện nhiều phương án vây bắt trong đó chú trọng việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản cùng với sự tham gia tích cực của lực lượng công an cấp xã, các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm kết hợp cùng lực lượng trinh sát đã trực tiếp xuống địa bàn khu vực biên giới huyện Mường Nhé để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng. Cùng lúc này, Ban chuyên án nhận được thông tin Chang A Sang sẽ cùng 01 đối tượng khác sử dụng xe mô tô để vận chuyển một số lượng lớn ma túy sang tỉnh Lai Châu để tiêu thụ. Xác minh chính xác phương thức, cung đường di chuyển của đối tượng, Công an Điện Biên đã triển khai các tổ công tác cố định, lưu động ở nhiều hướng khác nhau để vừa chốt chặn, vừa đón lõng, đến 12h00’ ngày 24/4, tại khu vực bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tổ công tác phối hợp do phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng đã chia thành nhiều hướng và bắt giữ thành công Chang A Sang khi đối tượng đang vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Tang vật thu giữ 60 bánh heroin, 01 xe máy và 01 điện thoại. Lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, Chang A Sang đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát song với tinh thần kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế và bắt giữ thành công đối tượng. Tiếp tục mở rộng chuyên án này, Công an Điện Biên bắt Chang A Dua (SN 1969) là bố đẻ của Chang A Sang về hành vi che giấu tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Điện Biên cho biết:“Quá trình đấu tranh các chuyên án trên thành công ngoài sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban giám đốc Công an tỉnh, chính là nhờ sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhuần nhuyễn trong việc chủ động bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, đưa ra nhiều tình huống, kế hoạch để kịp thời xoay chuyển tình thế khi các đối tượng ma mãnh thay đổi phương thức hoạt động của mình giữa các lực lượng chức năng…

Toàn bộ đường dây phạm tội xuyên quốc gia bao gồm cả đối tượng chủ mưu, cầm đầu bị bắt giữ với số lượng ma túy khủng đã được triệt xóa không chỉ thể hiện tính xuyên suốt, đồng bộ của các biện pháp nghiệp vụ, tính hiệu quả của việc đưa công an chính quy về xã mà còn khẳng định việc thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ công an tại Hội nghị sơ kết ban chỉ đạo phòng chống ma túy trên các tuyến biên giới là đấu tranh, bóc gỡ tận gốc, triệt xóa cả đường dây phạm tội về ma túy.       

Chuyên án 322P, 422C thành công một lần nữa thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy - những “bóng ma” đang len lỏi, xâm nhập khắp các bản làng nơi rẻo cao Tây Bắc của những chiến sỹ Công an Điện Biên. Hành trình đấu tranh, bắt giữ những “bóng ma” ấy đầy cam go, hiểm nguy và nhiều chông gai, nhưng với ý chí quyết tâm và bản lĩnh của mình, những người chiến sỹ ấy luôn sẵn sàng vượt mọi gian khổ để đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Với những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chúc mừng, biểu dương, trao thưởng CBCS trực tiếp tham gia đấu tranh chuyên án.

Hương Giang, Thành Trung, Thu Trang

Back To Top