Sẵn sàng ngày hội tòng quân

10:22 - Chủ Nhật, 17/01/2021 Lượt xem: 6183 In bài viết

ĐBP - Trước những khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở địa bàn miền núi biên giới, thời gian qua Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ để có hướng đi đúng, trúng; tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Nhờ đó chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 cao hơn so với năm trước.

Lễ giao nhận quân huyện Ðiện Biên năm 2020.

Thượng tá Giang Thanh Hải, Trưởng ban Quân lực (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh tiến hành tập huấn, hướng dẫn Hội đồng NVQS cấp huyện, cấp xã về phương pháp, cách thức tổ chức đi thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình và công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, lịch sử chính trị và hoàn cảnh gia đình) để nắm chắc số công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Vì vậy nhiều năm gần đây không có “xã trắng” trong tuyển quân. Một yếu tố quan trọng khác là Hội đồng NVQS các cấp đã phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện rà soát, đăng ký, quản lý chắc số công dân đủ 17 tuổi trong năm và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 - 27 tuổi. Việc xét duyệt công dân miễn thực hiện NVQS, miễn gọi, tạm hoãn gọi nhập ngũ được thực hiện công khai, dân chủ đảm bảo đúng quy trình, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự.

Năm 2021, tỉnh Ðiện Biên được giao chỉ tiêu 800 công dân nhập ngũ, để đảm bảo hoàn thành đủ chỉ tiêu, chất lượng, Hội đồng NVQS các cấp đã quán triệt và tập trung triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh về thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ðặc thù tỉnh miền núi biên giới, địa bàn rộng, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế xã hội ở vùng sâu, vùng cao còn hạn chế, số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của địa phương thường xuyên phải đi làm ăn xa. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý, đăng ký nắm nguồn cũng như công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS huyện, thị, thành phố thành lập Hội đồng khám tuyển NVQS và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, phối hợp với y tế địa phương kiểm tra sức khỏe chặt chẽ. Ðặc biệt là thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, với trang bị y tế đầy đủ thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ.

Ðại tá Lại Mạnh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được quyết định của trên giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp đủ số lượng, đúng thành phần theo Luật Nghĩa vụ quân sự; ban hành quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho các huyện, thị xã, thành phố. Ðồng thời, tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh phân công các thành viên Hội đồng theo dõi, chỉ đạo từng địa phương, hướng dẫn, triển khai nhiệm vụ tuyển quân hiệu quả. Làm tốt công tác tuyên truyền đồng bộ, rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đưa các nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên… vào chương trình giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Do vậy, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2020 toàn tỉnh có gần 20% số thanh niên viết đơn tình nguyện thì năm 2021 có tới gần 43%; trình độ văn hóa THPT tăng 2,1%; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tăng 2,14%; tỷ lệ đảng viên nhập ngũ gần 1,2%; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm gần 70% (tăng 2,33% so với năm 2020).

Với những biện pháp hiệu quả, đến thời điểm này công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của tỉnh đã được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định và đảm bảo chất lượng. Các đơn vị nhận nguồn đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nơi ăn ở để đón nhận tân binh.

Bài, ảnh: Ðức Hạnh
Bình luận
Back To Top