Gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

11:43 - Thứ Tư, 17/04/2024 Lượt xem: 5335 In bài viết

ĐBP - Sáng ngày 17/4, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên long trọng tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt tri ân.

139 chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến của 7 tỉnh, thành phố gồm: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng thân nhân tham dự chương trình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước; lãnh đạo các lực lượng, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội Trung ương; đại diện các tỉnh có chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến... tới dự gặp mặt và tri ân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt tri ân.

Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tham dự.

Chương trình mở đầu với các tiết mục nghệ thuật hào hùng, cảm xúc về chiến dịch Điện Biên Phủ, cống hiến, hy sinh của những người con ưu tú đã anh dũng chiến đấu vì độc lập, hòa bình dân tộc, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm xưa.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt tri ân.

Khai mạc chương trình, đồng chí Đỗ Văn Chiến ôn lại ý nghĩa, vai trò của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Và khẳng định nhân dân ta muôn đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ hiến dâng trọn đời mình cho sự trường tồn của Tổ quốc. Thệ hệ đi sau luôn khắc cốt ghi tâm công lao của các chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến đã không quản ngại nguy hiểm xông pha trên trận tuyến. Chúng ta cũng mãi mãi tri ân công sức nhân dân khắp mọi miền đất nước với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, làm nên những việc phi thường... góp sức cho chiến thắng. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, đất nước ta đã đang và sẽ làm hết sức mình đền đáp sự hy sinh, mất mát của các đồng chí. Nhân dịp này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với ban bộ ngành Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước tổ chức các chương trình tri ân hướng tới 13.836 chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch rộng khắp các tỉnh thành, nhằm nhắc nhớ ý nghĩa, tầm vóc, giá trị của chiến thắng, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với chiến sĩ Điện Biên hiện đang sinh sống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường thông tin tới các đại biểu thành tựu phát triển tỉnh Điện Biên sau 70 năm giải phóng. Đồng chí cũng khẳng định tầm vóc thời đại và ý nghĩa lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn mãi trong ký ức và lịch sử hào hùng của dân tộc. Đồng chí nhấn mạnh: “Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tiếp tục phấn đấu xây dựng Điện Biên ngày càng giàu đẹp, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và sự cống hiến, hy sinh, đóng góp cao cả của các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch...”.

Thay mặt các đại biểu, chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim Điều (hiện sinh sống tại Điện Biên) kể chuyện tham gia chiến dịch, lan tỏa niềm tự hào dân tộc tới các đại biểu. Ông đại diện cho những chiến sĩ Điện Biên năm xưa hứa với anh linh các anh hùng liệt sĩ, với đồng chí, đồng đội của mình, với Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ tiếp tục phát huy tốt bản chất, truyền thống của người chiến sĩ cách mạng, giữ vững phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, thực sự là tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững...

Các chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến tham dự chương trình.

Từ TP. Hồ Chí Minh, chiến sĩ Điện Biên Dương Chí Kỳ có mặt tham dự chương trình, xúc động kể chuyện lịch sử và chia sẻ: “Thế hệ chiến sỹ Điện Biên năm xưa, trong kháng chiến luôn giương cao ngọn cờ "Quyết chiến Quyết thắng" mà Bác Hồ đã gửi tặng. Trong những năm tháng thời bình, chúng tôi vẫn luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Vì vậy, tôi mong muốn thế hệ trẻ thời đại mới, con cháu các dân tộc Tây Bắc nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung hãy nhớ về những bài học và giá trị lịch sử; học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, noi gương các anh hùng liệt sĩ năm xưa; vượt qua mọi khó khăn thử thách, đưa quê hương, đất nước mình ngày càng khang trang và giàu đẹp hơn nữa...”.

Chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim Điều (Điện Biên) ôn lại những ngày tháng trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Trân trọng những đóng góp của thế hệ đi trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi ân cần, tri ân sâu sắc và chúc mừng tới tất cả chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung đã góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trong đó tập trung một số nhiệm vụ:

Trước hết tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về sự hy sinh, cống hiến to lớn của những người có công với cách mạng; thúc đẩy lòng yêu nước, truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với lịch sử, khát vọng cống hiến cho non sông, Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà tri ân chiến sĩ Điện Biên.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và gia đình; quan tâm hơn nữa đến người có công hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa, gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và vùng dân tộc ít người.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Bảo đảm họ có mức sống từ trung bình khá trở lên; tích cực ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa; không được để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến.

Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, phát huy vai trò của người có công, thương binh, bệnh binh. Đồng thời chú trọng chỉnh trang cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch đẹp, thể hiện sự thiêng liêng, tôn kính, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho các thế hệ sau. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý dữ liệu thông tin, hình ảnh kỷ vật về các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, xác định ADN đối với các trường hợp liệt sĩ chưa rõ thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà tri ân các đại biểu.

Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn các chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực tự cường, luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đề nghị tỉnh Điện Biên phát huy kế thừa tinh thần và chiến thắng Điện Biên Phủ đoàn kết chung sức đồng lòng xây dựng phát triển tỉnh nhanh và bền vững, giữ vững biên cương Tây Bắc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trao quà tri ân chiến sĩ Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Trung ương, tỉnh Điện Biên trao quà tri ân tới từng chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia chương trình.

Việc tổ chức chương trình gặp mặt tại chính mảnh đất Điện Biên Phủ là một sự tri ân, biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là chương trình ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền - An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top