Rộn ràng khí thế tuyển quân trên huyện đảo Cô Tô

10:29 - Thứ Sáu, 17/11/2023 Lượt xem: 3522 In bài viết

Mặc dù gặp nhiều khó khăn tác động trực tiếp đến công tác tuyển quân, song, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, với tinh thần chủ động, quyết liệt, tích cực của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Quan tâm sâu sát

Chúng tôi đến huyện đảo Cô Tô đúng dịp địa phương đang bước vào giai đoạn cao điểm tổ chức các bước theo quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Cô Tô cho biết, những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vào cuộc chủ động, tích cực. Huyện thường xuyên chỉ đạo kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, tăng cường, gắn trách nhiệm của các thành viên trong hội đồng, nhờ đó, công tác kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, bài bản.

Ban CHQS huyện Cô Tô theo dõi, chỉ đạo sâu sát công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, với vai trò là cơ quan thường trực, Ban CHQS huyện Cô Tô đã luôn tích cực, chủ động trong việc tham mưu với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện ban hành các quyết định, kế hoạch, tổ chức thực hiện các khâu, các bước trong tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân bảo đảm công bằng, đúng luật. Nhờ đó, năm 2023, huyện Cô Tô không có trường hợp bù đổi, 100% thanh niên được lựa chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự đều có sức khỏe tốt đảm bảo phục vụ cho quá trình học tập, rèn luyện trong Quân đội.

Thượng tá Bùi Sỹ Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Cô Tô cho biết: “Công tác tuyển quân của huyện Cô Tô gặp nhiều khó khăn vì đa số nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề biển; công dân thường xuyên vắng mặt ở địa phương do đi làm ăn xa. Trong khi, trình độ dân trí của người dân không đều, nhận thức về pháp luật, Luật Nghĩa vụ quân sự của một số công dân còn hạn chế”.

Triển khai bài bản, quyết liệt

Trước thực trạng đó, Thượng tá Bùi Sỹ Thắng cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trong huyện đã tổ chức rà soát hết công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phối hợp với gia đình liên lạc với địa phương nơi công dân đang cư trú; liên hệ với công dân đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng không đăng ký trở lại nơi cư trú, bảo đảm công bằng, công khai, không bỏ sót.

Các công dân trong độ tuổi nhập ngũ huyện Cô Tô nghiêm chỉnh chấp hành quy định về khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cùng với đó, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như các văn bản hiện hành quy định về tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ cho người dân; đồng thời, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi sâu sát các khâu, bước trong quy trình tuyển quân; huy động sự vào cuộc trách nhiệm, nhiệt tình của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Công dân trong độ tuổi của huyện Cô Tô đến Trung tâm Y tế huyện thực hiện quy định khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

“Ngoài các biện pháp trên, chúng tôi cũng tích cực tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, nhất là Ban CHQS các xã, thị trấn, cán bộ y tế trong công tác khám sơ tuyển tại cơ sở. Đặc biệt, đối với các trường hợp trốn, tránh hoặc viện lý do không chính đáng, chúng tôi kiên quyết hoàn thiện văn bản đề nghị xử lý theo đúng theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Bùi Sỹ Thắng nhấn mạnh.

Với cách triển khai đồng bộ trên, đến nay, bước đầu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Cô Tô đã bảo đảm tốt tiến độ, kế hoạch, chất lượng. Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung các xã, thị trấn đã tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc các khâu, bước theo quy trình; thực hiện rà soát, đăng ký, nắm chắc số, chất lượng và quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Tổ kiểm tra sức khỏe các cơ sở được thành lập đúng thành phần, được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; công tác chuẩn bị bảo đảm chu đáo; danh sách khám sơ tuyển được niêm yết công khai, bố trí phòng khám hợp lý; quá trình sơ tuyển có sự theo dõi, động viên của cán bộ Ban CHQS huyện và lãnh đạo địa phương. Nhờ đó, tạo sự tin tưởng cho thanh niên hăng hái tham gia khám tuyển, thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc...

Trung tâm Y tế huyện Cô Tô sử dụng các trang bị, máy móc hiện đại để phục vụ công tác tuyển quân.

Phấn khởi trước những kết quả bước đầu đạt được, đồng chí Nguyễn Việt Dũng cho biết, thời gian tới, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Cô Tô sẽ tập trung quản lý tốt công dân sẵn sàng nhập ngũ, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ đúng theo luật; thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và gặp mặt, giao lưu tại xã, huyện.

Đặc biệt, huyện sẽ triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể gặp mặt, tặng quà cho mỗi công dân nhập ngũ bảo đảm cấp huyện tặng mỗi công dân 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng, cấp xã mức tối thiểu 3 triệu đồng. Huyện cũng cam kết sẽ hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho công dân sau khi xuất ngũ về địa phương, chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách, hậu phương Quân đội để các chiến sĩ của địa phương về đơn vị an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.    

Trước sự quan tâm vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, sự nhận thức đầy đủ của các công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tin rằng huyện Cô Tô sẽ lại có một mùa tuyển quân thắng lợi, cùng tỉnh Quảng Ninh và cả nước hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top