Chính trịXây dựng Đảng

Sinh hoạt tư tưởng

Không để mất động lực cống hiến

09:23 - Thứ Tư, 13/12/2023 Lượt xem: 1745 In bài viết

ĐBP - Ngày cuối tuần, mấy đảng viên gặp nhau tại nhà bí thư chi bộ phố xin đánh giá, nhận xét nơi cư trú. Câu chuyện của các đảng viên xoay quanh vấn đề cải cách tiền lương, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ…

Chuyện sôi nổi hơn khi có đảng viên nêu việc cán bộ, đảng viên nản chí, mất động lực trong công việc đã không còn là số ít trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Có người phân tích rằng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; Đảng, Nhà nước quyết tâm cao trong phòng chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của cá nhân nào”… Với sự quyết liệt trong xử lý vi phạm, đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí truy tố, xét xử. Nguyên nhân đến từ nhiều phía, cả chủ quan và khách quan. Việc trì trệ, lúng túng trong giải quyết, tháo gỡ điểm nghẽn, vướng mắc trong thực tiễn dẫn đến khi thực thi nhiệm vụ cán bộ chịu áp lực từ phía người dân và cơ quan chức năng. Cũng có tình trạng do chưa đồng bộ về cơ chế chính sách, những vướng mắc cần được tháo gỡ nhưng nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đùn đẩy, chờ hướng dẫn. Thêm vào đó là tâm lý vừa làm vừa sợ sai, sợ vi phạm… 

Thực tế không như ý đó là một trong những tác nhân gây nên tâm lý chán nản, làm việc cầm chừng, thậm chí nóng nảy đôi co với đồng nghiệp hoặc hành xử chưa đúng mực trong trao đổi với người dân... Lâu dần hình thành tâm lý cán bộ, đảng viên làm cốt cho xong việc, không còn tâm huyết, gắn bó với công việc; ngại đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc, mai một động lực cống hiến và phấn đấu vì lợi ích chung.

Những vấn đề tư tưởng nêu trên nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời có thể diễn biến thành biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân. Cán bộ làm việc cầm chừng, thiếu sáng tạo dẫn đến hạn chế về kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nhiều cá nhân làm việc cầm chừng sẽ kéo lùi bước tiến của tập thể cơ quan, đơn vị, địa phương. Bởi thế, các tổ chức cơ sở đảng cần kịp thời nắm bắt, làm tốt công tác tư tưởng để khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì mục tiêu chung trong cán bộ, đảng viên.

Làm gì để khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ, đảng viên cần được xây dựng trên cơ sở nắm bắt, phân tích tình hình, từ đó có biện pháp phù hợp với mỗi tổ chức cơ sở đảng và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Chí Nghĩa
Bình luận

Tin khác

Back To Top