Chính trịBầu cử

Ủy ban MTTQ thành phố phát huy vai trò trong công tác bầu cử

10:15 - Thứ Tư, 17/03/2021 Lượt xem: 2280 In bài viết

ĐBP - Nhiệm vụ quan trọng của năm 2021 đối với mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp nói chung, Ủy ban MTTQ TP. Ðiện Biên Phủ nói riêng là thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phát huy vai trò của mình, rất nhiều công việc liên quan đến công tác bầu cử đang được Ủy ban MTTQ thành phố gấp rút triển khai, đảm bảo tiến độ.

Ðại biểu tham dự hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức.

Tại phường Noong Bua, công tác giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND đã được triển khai đúng quy trình và tiến độ. Tổ dân phố (TDP) 8 là cơ sở cuối cùng trong 10 TDP, bản hoàn thành tổ chức hội nghị dự kiến giới thiệu người ứng cử và lấy ý kiến cử tri đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử. Trước đó tổ dân phố 8 vướng mắc liên quan đến tiêu chuẩn đại biểu nam ngoài Ðảng là lãnh đạo TDP. Người được dự kiến giới thiệu không có trình độ học vấn đáp ứng tiêu chuẩn. Ông Lò Văn Hoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: “Ðối với trường hợp này, MTTQ phường đã xuống làm việc với ban lãnh đạo, ban công tác mặt trận TDP nắm tình hình, về báo cáo, thống nhất với ban bầu cử, thường trực HÐND để điều chỉnh thông báo phân bổ cơ cấu thành phần phù hợp với điều kiện của phố. Nhờ vậy việc giới thiệu người ứng cử của TDP 8 đã diễn ra thuận lợi”. Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu cơ cấu, thành phần đại biểu HÐND khóa mới của phường (cơ cấu phân bổ 21 đại biểu). Sau hội nghị hiệp thương, Ủy ban MTTQ phường đã thông báo phân bổ cơ cấu thành phần cho các đơn vị, TDP, bản để giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND. Ðồng thời chuẩn bị các mẫu văn bản, hướng dẫn các đơn vị, TDP, bản tổ chức hội nghị dự kiến giới thiệu người ứng cử. Ðối với cấp phường, Ủy ban MTTQ phường cũng đã hướng dẫn, tham mưu tổ chức 3 hội nghị: Họp ban lãnh đạo dự kiến người được giới thiệu ứng cử, lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử, hội nghị ban lãnh đạo mở rộng thảo luận, giới thiệu người ứng cử.

Không riêng phường Noong Bua, thời điểm này, các cơ quan, đơn vị có người ứng cử trên địa bàn đều đã hoàn thành các bước giới thiệu người ứng cử; các cá nhân đã nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiến độ đảm bảo thời gian đề ra đối với việc giới thiệu người ứng cử được tổ chức từ 24/2 - 11/3; tiếp nhận hồ sơ ứng cử đến ngày 14/3. Ông Vũ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch, phân công cho các đồng chí trong Ban Thường trực MTTQ (1 người phụ trách 3 xã, phường) theo dõi, giám sát, hướng dẫn các xã, phường, cơ quan, đơn vị có người ứng cử đại biểu HÐND các cấp. Tiến độ các bước thực hiện công tác bầu cử tại địa bàn thành phố đang diễn ra đảm bảo. Một số đơn vị vướng mắc liên quan đến tuổi tác, trình độ học vấn của người dự kiến giới thiệu ứng cử đã được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ được. Chúng tôi luôn nhắc nhở, đôn đốc các cơ sở cố gắng xong sớm các bước giới thiệu người ứng cử, nộp hồ sơ về Ủy ban Bầu cử để thẩm tra, nếu thiếu, sai sót có thể kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, nên đã hoàn thành trước ngày 14/3”.

Ðể công tác bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thuận lợi, từ tháng 1, Ủy ban MTTQ thành phố đã mở 6 hội nghị tập huấn công tác bầu cử cho 12/12 xã, phường. Thành phần bao gồm các đồng chí thường trực Ðảng ủy, HÐND, UBND, MTTQ, ban công tác mặt trận TDP, bản… Ðến ngày 24/2, tổ chức hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ ứng cử. Mỗi bước trong quy trình đều được thành phố tổ chức triển khai sớm. “Trong quá trình thực hiện các nội dung, văn bản được cập nhật thường xuyên, kịp thời xuống từng cơ sở. “Ðường dây nóng” của các đồng chí thường trực MTTQ luôn mở cho các cơ quan, đơn vị có vướng mắc, chỗ nào chưa hiểu rõ có thể liên hệ để được giải đáp, hướng dẫn nhanh chóng. Cùng với đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường tăng cường kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử bằng nhiều hình thức, qua văn bản, báo cáo, điện thoại, xuống cơ sở, lắng nghe các kênh thông tin” - ông Vũ Văn Dũng cho biết thêm.

Thời gian không còn nhiều, hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của thành phố được ấn định tổ chức vào ngày 18/3. Mỗi bước triển khai đều có sự tham gia của MTTQ các cấp. Vì vậy trong giai đoạn nước rút, Ủy ban MTTQ thành phố cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện chính trị quan trọng này.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top