Chính trịBầu cử

Không để hình thành điểm nóng ở cơ sở

10:15 - Thứ Hai, 26/04/2021 Lượt xem: 2609 In bài viết

ĐBP - Càng gần đến ngày bầu cử, công tác đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của TP. Điện Biên Phủ - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh càng được triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm cao.

Công an phường Mường Thanh phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông chuẩn bị cho bầu cử.

Công an TP. Điện Biên Phủ vừa là cơ quan thường trực vừa là lực lượng tiên phong trong công tác đảm bảo an ninh trật tự hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn đứng chân. Sau khi nhận được kế hoạch tổ chức bầu cử, Công an TP. Điện Biên Phủ đã tham mưu triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; tham mưu thành lập tiểu ban an ninh trật tự, xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể. Đồng thời, tăng cường cán bộ, chiến sĩ bám, nắm địa bàn, thực hiện “3 cùng” với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trước thềm bầu cử. Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tăng cường nắm tình hình liên quan đến nhân sự HĐND các cấp, phối hợp với lực lượng ở cơ sở tổ chức tuần tra, canh gác, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó, Công an TP. Điện Biên Phủ tham mưu Ban Chỉ đạo về tăng cường bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác nắm tình hình và huy động toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân cùng tham gia công tác này để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công. Công an TP. Điện Biên Phủ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền rà soát, đánh giá, lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo tiêu chí, điều kiện theo quy định. Đến nay, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với Ủy ban Bầu cử, Ban Tổ chức Thành ủy Điện Biên Phủ rà soát hơn 500 nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại địa phương và hơn 2.700 nhân thân theo quy định của Luật Bầu cử. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ, Phòng Nội vụ TP. Điện Biên Phủ triển khai kế hoạch về xem xét, kết luận chính trị với hơn 90 công dân không phải đảng viên ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Vừa qua, Công an TP. Điện Biên Phủ cũng đã kịp thời tham gia giải quyết một số vấn đề phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến công tác bầu cử, tránh để trở thành điểm nóng. Cụ thể, tại bản Pá Khôm, xã Nà Nhạn, người dân đề nghị chính quyền xã và thành phố giải quyết dứt điểm việc tranh chấp địa giới hành chính diện tích rừng chi trả dịch vụ môi trường rừng giữa bản Pá Khôm với bản Co Líu (xã Mường Phăng), bản Nà Ngám, xã Nà Nhạn và bản Pá Chả (xã Pá Khoang) thì mới đi bầu cử. Trước tình hình đó, Công an TP. Điện Biên Phủ nhanh chóng vào cuộc, tăng cường cán bộ chiến sĩ đến bản Pá Khôm tiếp thu nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tham mưu UBND xã Nà Nhạn tiến hành xác minh, làm rõ những tranh chấp trên. Trong quá trình đó, Công an thành phố cũng kiên quyết tách bạch 2 nội dung: Quyền, nghĩa vụ bầu cử của công dân và đề xuất giải quyết nguyện vọng, tuyệt đối không để người dân hiểu rằng chính quyền phải thỏa hiệp với yêu sách. Nhờ sự chủ động, quyết liệt của Công an thành phố và các lực lượng chức năng, đến nay, bản Pá Khôm đã giải quyết được 2 điểm tranh chấp với Co Líu và Nà Ngám, còn điểm tranh chấp Pá Chả chưa giải quyết được do liên quan địa giới hành chính theo Đề án 513. Nhưng qua công tác vận động, người dân bản Pá Khôm đã không còn ý kiến và cam kết tham gia bầu cử vào tháng 5 tới.

Còn tại cấp cơ sở, các phường, xã cũng đang đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự hướng tới sự kiện chính trị quan trọng này. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Phường đã thành lập tiểu ban an ninh trật tự với nòng cốt là lực lượng công an, quân sự và bảo vệ dân phố. Tiểu ban an ninh trật tự cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp từng giai đoạn chuẩn bị của cuộc bầu cử. Các lực lượng này đã giúp Ủy ban Bầu cử phường nắm tình hình, xác minh lý lịch của các ứng viên đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục nắm tình hình dư luận quần chúng liên quan đến bầu cử, không để xảy ra tình huống phức tạp, hình thành điểm nóng ở cơ sở. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định, chưa xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến bầu cử hay phát hiện đối tượng lợi dụng bầu cử để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top