Chính trịBầu cử

Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác bầu cử

02:37 - Thứ Hai, 03/05/2021 Lượt xem: 3342 In bài viết

ĐBP - Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, những người có uy tín ở huyện Điện Biên cùng với Ủy ban Bầu cử địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng sự kiện chính trị quan trọng này.

Ông Lò Văn Ngọc tới từng nhà tuyên truyền cho bà con hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử.

Ông Lò Văn Lả (sinh năm 1960), bản Giảng Co Kéo, xã Thanh Nưa là người uy tín, Bí thư Chi bộ bản đã hơn 10 năm nay. Ông được bà con tin tưởng vì là người hiểu được tâm tư nguyện vọng của dân, biết cách lắng nghe, kiên trì, nhẫn nại giải thích những khúc mắc cho dân hiểu. Công việc hàng ngày đã bận rộn, nhưng sắp tới diễn ra cuộc bầu cử quan trọng nhất của cả nước, ông không ngại vất vả, tranh thủ thời gian cùng với các tổ chức đoàn thể trong bản “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho người dân hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử. Vì chưa có nhà văn hóa bản, dân cư sinh sống rải rác nên mỗi lần họp ông phải ra Điểm trường Mầm non Nà Lốm để mượn phòng, tới từng nhà để thông báo đi họp. Với sự kiên trì, nhiệt tình của ông, hôm tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú, trong bản có đại diện 80 hộ đi họp đầy đủ.

Bản Giảng Co Kéo có 100% người Thái sinh sống, nhiều người không quan tâm về việc đi bỏ phiếu. Ông Lả chia sẻ: “Tôi luôn dặn dò bà con phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình, không được đi bầu thay; khi cầm lá phiếu và bút trên tay phải cân nhắc thật kỹ bỏ cho ai, tránh tư tưởng bỏ theo số đông, không tìm hiểu kỹ về người mình bỏ phiếu mà phải biết trọng người có đức, có tài, như thế thì quê hương mình mới phát triển được. Ngày nào tôi cũng tranh thủ buổi trưa và buổi tối, khi mọi người đã đi làm nương về là tới từng hộ để nhắc nhở. Những ai chưa hiểu thì tôi kiên trì giải thích cho họ”.

Ông Lò Văn Ngọc (sinh năm 1967), người uy tín ở bản Pa Pói, xã Thanh Yên, những ngày này hiếm khi thấy ông ở nhà. Bằng sự uy tín của bản thân, ông tuyên truyền, phổ biến cho bà con trong bản nắm được những nội dung cơ bản về quyền và nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn của ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp, qua đó bà con sẽ chọn được những người có tâm, trách nhiệm để đưa bản làng phát triển. Bên cạnh đó, ông kêu gọi bà con không được tin, phải đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điểm sai trái, xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử; lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; giúp bà con hiểu được ý nghĩa chính trị của sự kiện này, chuẩn bị chu đáo ngày 23/5 sắp tới toàn dân đi bầu cử.

Ông Lả, ông Ngọc chỉ là hai trong số rất nhiều người có uy tín được bà con tín nhiệm, tin tưởng của các thôn bản trên địa bàn huyện Điện Biên. Ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên cho biết: “Người có uy tín trên địa bàn huyện hiện nay có 199 người. Họ là cầu nối quan trọng giúp gắn kết ý Đảng và nhân dân, dẫn dắt mọi người trong bản luôn vững tin theo Đảng và Nhà nước, tích cực góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đóng góp của người có uy tín trong những năm qua là hết sức hiệu quả và thiết thực, giờ đây họ lại phát huy vai trò của mình trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhờ sự uy tín, nắm chắc thực tiễn địa phương, có cùng ngôn ngữ, phong tục tập quán, người uy tín đã chủ động tuyên truyền về công tác bầu cử từ người thân trong gia đình rồi tới bà con thôn bản. Đặc biệt, người dân sinh sống trong huyện chiếm đại đa số là người dân tộc thiểu số nên người uy tín trong thôn, bản là lực lượng không thể thiếu trong công tác chuẩn bị cho bầu cử.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top