Chính trịBầu cử

Mường Ảng sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

14:53 - Thứ Năm, 06/05/2021 Lượt xem: 3437 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, trên các tuyến đường chính, đường nhánh dẫn tới các điểm bầu cử ở các xã vùng cao, xa xôi của huyện Mường Ảng rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ Đảng, các băng rôn, khẩu hiệu đón chào ngày hội bầu cử. Không khí chuẩn bị nước rút cho ngày hội bầu cử đã lan tỏa tới khắp các thôn, bản từ vùng thấp tới vùng cao, tới từng ngôi nhà, ngõ xóm…

Người dân xã Búng Lao xem thông tin về người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Khu vực bỏ phiếu số 1 (bản Quyết Tiến).

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt cho biết, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn sớm hoàn thiện công tác trang trí khánh tiết bầu cử. Việc hoàn thiện sớm công tác trang trí khánh tiết không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đây cũng là “kênh” thông tin giúp cử tri biết địa điểm, thời gian bầu cử; tìm hiểu danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử tại địa bàn.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 1 (bản Quyết Tiến, xã Búng Lao), đoàn kiểm tra của huyện thấy bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 phía trước cổng Nhà văn hóa bản; Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt nhắc nhở cán bộ xã chuyển 2 bảng này vào trong trụ sở Nhà văn hóa; đồng thời ân cần giải thích để cán bộ và người dân hiểu. “Điểm bỏ phiếu này nằm ngay ven quốc lộ, mật độ giao thông đông, nên sẽ ảnh hưởng tới việc bà con nghiên cứu thông tin; chưa kể tới vị trí để ngoài trời không có vật che… khi mưa nắng có thể sẽ bị rách, mờ. Công tác trang trí bên ngoài các điểm bỏ phiếu dù đã hoàn thiện nhưng phải hết sức lưu ý tới từng việc dù lớn hay nhỏ, vì sẽ góp phần vào việc tổ chức thành công ngày hội đi bầu cử trên địa bàn”.

Tại xã Búng Lao, việc trang trí bên ngoài các điểm bỏ phiếu đến thời điểm này đã hoàn tất. Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao Nguyễn Ngọc Hùng thông tin: Xã có 3.878 cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu. Các địa điểm bỏ phiếu đều được lựa chọn ở vị trí dễ quan sát, tạo thuận lợi cho người dân đi bầu cử. Xã đặt các khu vực bỏ phiếu tại 6 trụ sở nhà văn hóa, 2 nhà trưởng bản và 1 khu vực bỏ phiếu tại Điểm trường tiểu học bản Huổi Cắm. Xã đã chỉ đạo Tiểu ban tuyên truyền, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân thông qua lá phiếu của mình tham gia xây dựng bộ máy nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền trên phương tiện thông tin, mạng xã hội; tuyên truyền trực quan, lưu động. Như tổ chức tiếp sóng, phát thanh trên hệ thống loa phát thanh xã (3 buổi/ngày); lập nhóm zalo, facebook và chia sẻ, đăng tải thông tin trên fanpage để tuyên truyền về công tác bầu cử; treo 11 cụm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác bầu cử; treo 20 cờ dây, cờ Tổ quốc, cờ chuối trên tuyến đường vào trụ sở xã; niêm yết khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử; vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc... Xã cũng đã thành lập 2 đội xe máy tuyên truyền bầu cử lưu động tới các bản; 9 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tới người dân về cuộc bầu cử đã góp phần tạo khí thế hăng hái thi đua lao động, sản xuất chào mừng ngày hội bầu cử trong các tầng lớp nhân dân.

Không chỉ ở Búng Lao mà tại Mường Lạn - một trong số xã khó khăn nhất, xa xôi nhất của huyện Mường Ảng những ngày này chúng tôi cảm nhận thật rõ không khí bầu cử đang lan tỏa tới từng ngôi nhà, ngõ bản. Ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Mường Lạn cho biết: Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được xã Mường Lạn đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt, nhất là tuyên truyền cổ động trực quan trên các băng rôn, khẩu hiệu, qua các hội nghị, sinh hoạt, họp bản; hệ thống loa phát thanh của xã tới các bản. 10 tổ tuyên truyền lưu động thường xuyên tới các thôn, bản tuyên truyền về bầu cử; tập trung vào các nội dung tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền bầu cử và ứng cử của công dân; nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; công tác đảm bảo an ninh trật tự… Đến ngày 10/4/2021 (40 ngày trước ngày bầu cử), UBND xã đã lập và niêm yết xong danh sách cử tri tại UBND xã và các khu vực bỏ phiếu; đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân biết và kiểm tra. Hoàn thành việc niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND tại 6 khu vực bỏ phiếu thuộc 6 đơn vị bầu cử; công tác trang trí khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu cũng đã hoàn thành. Xã đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhân sự bầu cử và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đến nay chưa có đơn, thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh kiến nghị về nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã cũng như liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn; không xảy ra các vụ việc, điểm nóng về an ninh trật tự; tư tưởng nhân dân ổn định. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xã đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị các phương án tổ chức cuộc bầu cử an toàn...

Rõ ràng, việc bố trí cơ sở vật chất, chọn địa điểm bỏ phiếu thuận lợi cho người dân, hoàn thiện trang trí khu vực bỏ phiếu cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử đã tạo không khí hào hứng, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân hướng tới ngày hội bầu cử. Công tác nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt đã tạo sự đồng thuận, phấn khởi của nhân dân các dân tộc trên địa bàn trước ngày bầu cử. Người dân Mường Ảng đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân đi bầu cử ngày 23/5 tới cũng là cơ sở, điều kiện đảm bảo cho cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra an toàn, thành công; đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top