Chính trịBầu cử

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nậm Pồ

19:02 - Thứ Hai, 17/05/2021 Lượt xem: 3436 In bài viết

ĐBP - Ngày 17/5, Đoàn công tác của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh do đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Nậm Pồ.

Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ.

Theo báo cáo của UBBC huyện Nậm Pồ, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được huyện triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, quy trình. Huyện đã thành lập 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 83 đơn vị bầu cử cấp xã, 109 khu vực bỏ phiếu với 53 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 531 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến ngày 13/4/2021, tổng số cử tri trên địa bàn huyện là 28.571 người, danh sách cử tri được niêm yết đầy đủ tại các khu vực bỏ phiếu.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, huyện Nậm Pồ đã tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, như hòm phiếu, con dấu, bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử; các tài liệu phục vụ bầu cử… được thực hiện khẩn trương, đầy đủ, theo đúng quy định. Huyện đã xây dựng kế hoạch, có phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm bầu cử. Chú trọng tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực tiếp xúc cử tri, điểm tổ chức bầu cử.

Kiến nghị với đoàn kiểm tra, huyện đã nêu rõ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bầu cử như: Việc xác định cơ cấu, thành phần người ứng cử, hiệp thương ở một số xã còn lúng túng. Tỷ lệ nữ trong danh sách chính thức ứng cử không đạt tỷ lệ theo quy định. Kinh phí cho bầu cử còn hạn hẹp không đảm bảo cho việc chi trả các chế độ theo quy định. Đặc biệt, hiện nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số người là thành viên của UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử thuộc diện F1, F2 phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà, vì vậy rất thiếu thành viên bổ sung cho các tổ bầu cử…

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra đã thảo luận, góp ý với UBBC Nậm Pồ về các nội dung như: Rà soát, xem xét lại việc niêm yết danh sách tiểu sử các ứng cử viên cần đảm bảo khoa học, tạo thuận lợi cho cử tri đến nghiên cứu, tìm hiểu; rà soát chặt chẽ danh sách cử tri; chuẩn bị phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch bệnh Covid-19; có biện pháp kiểm soát các trường hợp bỏ hộ, bỏ thay; chủ động nắm bắt tình huống, các vụ việc phát sinh để có phương án xử lý kịp thời; thành lập điểm cách ly tạm thời tại khu vực bỏ phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đánh giá cao huyện Nậm Pồ đã thực hiện nghiêm việc lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban Bầu cử tỉnh trong công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện, đảm bảo nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra. Đồng chí đề nghị thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương, đơn vị; bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có phương án cho các tình huống phát sinh trong ngày bầu cử. Tăng cường công tác tuyên truyền trực quan, vận động nhân dân chấp hành các quy định trong phòng chống dịch bệnh tại các tổ, điểm bầu cử... Tập trung đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Rà soát, nắm chắc danh sách số lượng cử tri, nhất là cử tri già yếu, trong các khu cách ly tập trung, bố trí các hòm phiếu phụ phù hợp…

Trước đó, Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế một số khu vực bầu cử tại các xã: Vàng Đán, Nà Bủng, Nà Hỳ và Nậm Chua. Qua kiểm tra, các địa phương đã chủ động, trách nhiệm trong triển khai thực hiện các quy định của cấp trên; lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, kịp thời, đúng luật; tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân và cử tri, sẵn sàng thực hiện trách nhiệm và quyền công dân vào ngày bầu cử 23/5 tới.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top