Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết

08:47 - Thứ Năm, 15/08/2019 Lượt xem: 12322 In bài viết
ĐBP - 74 năm đã đi qua nhưng Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với sức mạnh bất diệt tiếp tục khẳng định ý nghĩa lớn lao, vai trò với lịch sử Việt Nam, phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, đối với đất nước ta hôm nay và cả mai sau. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng trong những ngày tháng vô cùng khó khăn, gian khổ, vượt qua muôn vàn thử thách, cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

 

Thành phố Ðiện Biên Phủ hôm nay. Ảnh: Vũ Lợi

Trước hết phải khẳng định rằng, Cách mạng Tháng Tám đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quý giá, đặc biệt trước mọi diễn biến của lịch sử. Ðể đưa cách mạng đi đến thành công, Ðảng đã khơi dậy và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân, vận dụng được sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc và thời đại như Bác Hồ từng nói “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Sự thành công của Cách mạng Tháng Tám đã cho thấy sức mạnh vô tận của khối đại đoàn kết toàn dân.

Bầu không khí sôi sục bắt đầu từ buổi chiều ngày 17/8/1945, Tổng hội viên chức (một tổ chức của chính quyền và lực lượng thân Nhật thành lập) tổ chức mít tinh tại Nhà hát lớn để ủng hộ chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim. Ủy ban Khởi nghĩa Hà Nội đã biến cuộc mít tinh đó thành cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh. Các đội viên tuyên truyền Việt Minh được bí mật bố trí xông lên giành lấy diễn đàn thông báo tin Nhật đầu hàng và kêu gọi nhân dân ủng hộ Việt Minh. Ngay sau đó, hàng vạn quần chúng đã tự động xếp hàng do các đội tự vệ chiến đấu dẫn đầu đi từ khu vực Nhà hát lớn dọc theo các con phố trung tâm. Khẩu hiệu: Ủng hộ Việt Minh, đả đảo bù nhìn, Việt Nam hoàn toàn độc lập” đã vang lên như sấm dền theo từng đợt, từng đợt sôi sục trên những con phố lớn thủ đô trong cuộc tuần hành thị uy của hơn 2 vạn đồng bào.

Từ sáng sớm ngày 19/8, cả Hà Nội rực rỡ màu cờ cách mạng. Hơn 10 vạn đồng bào Hà Nội xuống đường tuần hành, cuộc mít tinh lớn ở quảng trường Nhà hát lớn chuyển thành khởi nghĩa giành chính quyền. Lực lượng quần chúng nhanh chóng tỏa ra để cướp các cơ sở chính quyền như Phủ Khâm Sai, Tòa thị chính thành phố và nhiều công sở quan trọng. Ðến tối cùng ngày cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội đã kết thúc hoàn toàn thắng lợi. Cả thành phố ngập trong cờ hoa với niềm vui ngập tràn của nhân dân. Ngay sau đó phương thức khởi nghĩa độc đáo ở Hà Nội đã chính thức trở thành phương thức khởi nghĩa ở nhiều nơi, tạo đà cổ vũ khí thế nhất tề vùng lên giành chính quyền trong cả nước. Chỉ trong vòng 15 ngày, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi, chính quyền cả nước về tay nhân dân. Ðể đến ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Ðình lịch sử, trước gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố trước quốc dân và toàn thế giới, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời.

Giành thắng lợi oanh liệt chỉ trong thời gian ngắn, Cách mạng Tháng Tám 1945 minh chứng cho quá trình phát triển vượt bậc của chính sách Mặt trận dân tộc thống nhất của Ðảng ta. Thắng lợi đó đã để lại cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, mãi mãi soi sáng cho cách mạng Việt Nam trên con đường đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong đó, bài học về xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn còn nguyên giá trị, cần được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và nhân lên trong thời đại mới dưới sự lãnh đạo của Ðảng.

Sau khi thống nhất đất nước, tinh thần và ý nghĩa quật cường cùng những bài học lớn từ Cách mạng Tháng Tám tiếp tục soi đường, cổ vũ toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đạt được những thành tựu to lớn . Những bài học kinh nghiệm đó được Ðảng, Nhà nước ta tiếp tục kế thừa và vận dụng linh hoạt trong giai đoạn hiện nay. Thời đại mới mà Cách mạng Tháng Tám 1945 mở ra đã đi tiếp chặng đường 74 năm qua với nhiều mốc son mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Tinh thần, tầm vóc thời đại, ý nghĩa thực tiễn và những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc đổi mới của đất nước hơn 30 năm qua, tạo nên những biến đổi to lớn, sâu sắc về kinh tế, xã hội, đưa nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đặt ra cho toàn Ðảng và dân tộc ta nhiều vận hội mới, thời cơ mới, nhưng cũng đan xen nhiều khó khăn thử thách. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên mọi tầng lớp xã hội vào cuộc chiến đấu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Bình Nguyên (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top