Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

14:53 - Thứ Năm, 22/08/2019 Lượt xem: 12769 In bài viết

ĐBP - Trong chương trình thăm và làm việc tại Điện Biên, sáng 22/8, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và địa phương trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại địa phương thời gian qua và trao đổi, cung cấp thông tin về công tác xây dựng Đảng. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Đồng chí Lò Văn Muôn đã trao đổi, thông tin khái quát với đoàn công tác Bộ ngoại giao về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hoạt động đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ngày càng được nâng lên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong tuyên truyền, quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó có việc quản lý cán bộ, đảng viên ra nước ngoài được thực hiện nghiêm túc. Hoạt động đối ngoại được tăng cường, mở rộng; tạo điều kiện khai thác tiềm năng, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động tham gia các diễn đàn giao lưu, hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại, đầu tư nước ngoài và các nguồn viện trợ khác; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2019, Điện Biên đã tổ chức 41 đoàn, 319 lượt người ra nước ngoài; đón tiếp 78 đoàn, 662 lượt người. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ ước đạt 41,5 triệu USD, tăng 34,74% so với cùng kỳ năm trước. Về thu hút ODA, năm 2019, tỉnh Điện Biên được bố trí kế hoạch ODA là 155.234 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách Trung ương là 46.877 triệu đồng và hiện ước giải ngân được 15.555 triệu đồng từ nguồn vốn ODA…

Các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đánh giá cao công tác đối ngoại của tỉnh Điện Biên trong thời gian qua. Đồng thời cũng nêu ra một số khó khăn, thách thức đối với Điện Biên trong công tác đối ngoại và bày tỏ mong muốn tỉnh Điện Biên sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng với các tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ quyết tâm triển khai mạnh mẽ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, thúc đẩy phát triển bền vững trong những năm tới.

Tỉnh Điện Biên cũng đề nghị: Thời gian tới, Bộ Ngoại giao tham mưu với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ đầu mối nông sản theo quyết định đã được phê duyệt; hỗ trợ địa phương trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; quan tâm tạo điều kiện kêu gọi, vận động các tổ chức phi chính phủ, các nguồn vốn ODA, FDI đầu tư vào các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nhấn mạnh: Điện Biên là tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua đã quan tâm đến công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó đã duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các tỉnh giáp biên của nước CHDCND Lào. Ngoài ra, tỉnh Điện Biên không chỉ hợp tác đối ngoại về chính trị mà còn xây dựng được hợp tác phát triển về kinh tế. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị thời gian tới tỉnh Điện Biên cần bảo vệ, giữ vững an ninh, chủ quyền an ninh biên giới bằng các biện pháp hòa bình, ngoại giao; tranh thủ các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương… Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao sẽ báo cáo bộ trưởng chỉ đạo các vụ, cục chức năng của bộ để phối hợp với tỉnh triển khai thực hiện; góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để giúp đỡ trẻ em trên địa bàn.


Tin, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top