Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Xây dựng chính quyền cơ sở ở Điện Biên Đông còn nhiều khó khăn (bài 1)

21:40 - Thứ Bảy, 14/09/2019 Lượt xem: 19693 In bài viết

ĐBP - Xác định xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, những năm qua Huyện ủy Điện Biên Đông đã thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, đề ra những giải pháp, kế hoạch phù hợp. Qua đó, từng bước phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền. Tuy nhiên thực tế vần còn nhiều khó khăn.

Bài 1: Nỗ lực xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cấp xã là gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, những năm qua huyện Điện Biên Đông đã chú trọng triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền cơ sở.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng

Điện Biên Đông có 14 xã, thị trấn; là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh cùng với việc phát huy nội lực, huyện Điện Biên Đông đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể: kinh tế không ngừng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố... Tuy nhiên, Điện Biên Đông vẫn còn những khó khăn: tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống của nhân dân tuy được cải thiện, song còn thấp so với mặt bằng chung của cả tỉnh. Các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng những khó khăn, vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để xuyên tạc, kích động chống phá, làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược phát triển của địa phương. Trong khi đó, chính quyền cơ sở một số nơi còn hạn chế, hoạt động kém hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo chính quyền các xã ký cam kết với chủ tịch UBND huyện về việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trước thực trạng trên, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó xác định công tác cán bộ là giải pháp then chốt. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/HU ngày 11/7/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển cán bộ trên địa bàn huyện đến năm 2020”. Mục tiêu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ huyện nói chung và cơ sở nói riêng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các dân tộc và phù hợp với chiến lược tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020; bảo đảm sự kế thừa liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Ông Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Căn cứ các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ phù hợp với đặc điểm tình hình cán bộ tại địa phương. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn xây dựng quy hoạch, tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình. Nhờ đó đã kịp thời giới thiệu những cán bộ, công chức có năng lực, có khả năng phát triển để đưa vào quy hoạch; đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những người vi phạm kỷ luật hay không có khả năng phát triển. Trên cơ sở quy hoạch, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở phù hợp với vị trí việc  làm, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tích cực đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ chưa đạt chuẩn theo chức danh, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Điện Biên Đông, tính từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, toàn huyện có 44 cán bộ, công chức xã được cử đi đào tạo về trình độ chuyên môn thạc sĩ, đại học và trung cấp. Hơn 1.600 cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; 182 lượt người giữ các chức danh chủ chốt được bồi dưỡng về quản lý Nhà nước… Sau đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức cấp xã có sự chuyển biến tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở địa phương; có khả năng vận dụng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đạt hiệu quả.

Chuyển biến về “bằng cấp”

Hiện nay toàn huyện Điện Biên Đông có 300 cán bộ, công chức cấp xã; trong đó có 137 cán bộ và 163 công chức chuyên môn cấp xã. Giai đoạn trước năm 2010, trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng của cán bộ, công chức cấp xã chỉ đạt 1%, trung cấp 17%, sơ cấp 4% còn 78% là chưa qua đào tạo. Đến nay, trong tổng số 300 cán bộ, công chức xã có 258 người là đảng viên; 288 người dân tộc thiểu số. Trong đó, có 123 người có trình độ chuyên môn đại học (chiếm 41%); 19 cao đẳng (chiếm 6,3%); 122 trung cấp (chiếm 40,6%) và 7 người có trình độ chuyên môn sơ cấp (chiếm 2,3%). Có 2 người trình độ cao cấp lý luận chính trị; 143 người trung cấp lý luận chính trị và 94 người sơ cấp lý luận chính trị; 234 người có chứng chỉ tin học; 74 người có trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh)… Mức độ đạt chuẩn về trình độ văn hóa có 270/300 người; 272 người đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; 245 người đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị; 250 người đạt chuẩn về trình độ tin học… Tổng có 179/300 người đạt chuẩn chung các tiêu chí.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Đình Minh, Phó phòng Nội vụ huyện Điện Biên Đông, thì đa phần cán bộ, công chức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận đều có ý thức, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm trong công việc; chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc, tạo được lòng tin với nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị cơ sở.

Bài 2: Hiệu quả chưa như kỳ vọng

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top