MTTQ thị xã Mường Lay phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

08:45 - Thứ Hai, 16/09/2019 Lượt xem: 11248 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Quyết định số 217-QÐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; thời gian qua, MTTQ các cấp thị xã Mường Lay đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TX. Mường Lay phối hợp tổ chức đại biểu HÐND tỉnh và đại biểu HÐND thị xã tiếp xúc cử tri phường Na Lay.

Bà Hà Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Mường Lay chia sẻ: Ðể hoạt động giám sát và phản biện xã hội phát huy hiệu quả, hàng năm, Ủy ban MTTQ thị xã đã chủ trì hiệp thương thống nhất nội dung với các tổ chức chính trị - xã hội để lựa chọn những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc đưa vào chương trình giám sát và phản biện xã hội. Nội dung, chương trình giám sát có sự thống nhất, phối hợp giữa HÐND, UBND, Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra thị xã và sự nhất trí của Thị ủy nên việc giám sát đảm bảo không có sự chồng chéo, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nội dung tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, như: Giám sát một số công trình, việc cấp phát gạo cứu đói cho nhân dân, công tác thu chi tại trường học, việc thực hiện chính sách của Nhà nước tại địa bàn các khu dân cư, công tác xây dựng nông thôn mới, thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở... Năm 2018, Ủy ban MTTQ thị xã Mường Lay đã chủ trì, phối hợp thực hiện được 11 cuộc giám sát; MTTQ, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát được 12 cuộc. Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp thị xã đã thực hiện được hơn 10 cuộc giám sát với nội dung về tình hình thực hiện các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư tổ dân phố, bản; tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về vệ sinh môi trường đô thị, xử lý rác thải, nước thải bảo vệ môi trường... Qua giám sát chưa phát hiện các vụ vi phạm, song một số vấn đề tồn tại, gây bức xúc cho người dân đã được MTTQ các cấp kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và thông báo kết quả cho nhân dân.

Cùng với các hoạt động giám sát, công tác phản biện xã hội được MTTQ các cấp thị xã tích cực thực hiện thông qua việc đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản của Quốc hội, của địa phương; nhận xét, đánh giá, nêu chính kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan Nhà nước. Ðáng chú ý, công tác phản biện được thực hiện đảm bảo tính khách quan, khoa học, mang tính xây dựng cao, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả của văn bản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ðặc biệt, MTTQ và các tổ chức thành viên còn phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân; chủ động nắm tình hình tại cơ sở để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh. Hàng năm, MTTQ các cấp còn tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội và HÐND các cấp để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ năm 2018 đến nay, MTTQ các cấp thị xã đã phối hợp tổ chức được 24 hội nghị cho đại biểu HÐND các cấp tiếp xúc với cử tri của 3 xã, phường trên địa bàn trước và sau mỗi kỳ họp với tổng số cử tri tham gia gần 2.000 lượt người, trong đó số ý kiến, kiến nghị của cử tri được ghi nhận tại các buổi tiếp xúc là gần 169 lượt ý kiến. Ða số kiến nghị tập trung vào công tác cán bộ; quy hoạch giao thông thoát nước quốc lộ 12; chế độ chính sách hậu tái định cư; về sản xuất nông nghiệp và nông thôn... Sau khi tiếp nhận, tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được các cơ quan, đơn vị nghiên cứu trả lời và giải quyết đúng theo quy định.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới MTTQ các cấp thị xã Mường Lay tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định của Ðảng, Nhà nước về giám sát, phản biện xã hội; chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm để đưa vào kế hoạch giám sát, phản biện xã hội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các cấp lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top