Giám sát việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại TP. Điện Biên Phủ

20:31 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 12006 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất; quản lý sử dụng tiền đấu giá và thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) từ năm 2015 đến nay, ngày 11/10, tổ giám sát số 2, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng làm việc với UBND TP. Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra thực địa Dự án Đường Thanh Minh – đồi Độc Lập và khu dân cư (đường vành đai phía Bắc) tại bản Co Củ, xã Thanh Minh.

Sau khi kiểm tra thực địa 2 dự án: Đường Thanh Minh – đồi Độc Lập và khu dân cư (đường vành đai phía Bắc); Khu tái định cư các hộ dân đường 15m từ cầu A1 đến cầu C4, tổ giám sát đã làm việc với các đơn vị liên quan. Một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án Đường Thanh Minh – đồi Độc Lập và khu dân cư hiện nay là phải chờ nghị định mới của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức BT, do đó dự án phải kéo dài thời gian. Các quy định về thực hiện dự án BT hiện nay chưa rõ ràng, thống nhất, đồng bộ gây khó khăn cho việc thực hiện dự án, đặc biệt là công tác đấu thầu. Đối với Dự án Khu tái định cư các hộ dân đường 15m từ cầu A1 đến cầu C4, do vướng mắc về cơ chế chính sách thanh toán quỹ đất cho các dự án BT dẫn đến dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch; quá trình thực hiện, do điều chỉnh quy hoạch xây dựng nên hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và thiết kế cơ sở có những sai khác…

Chiều cùng ngày, tổ giám sát đã làm việc với UBND TP. Điện Biên Phủ. Theo báo cáo của thành phố: Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã khai thác quỹ đất đưa vào bán đấu giá quyền sử dụng đất được hơn 5.200m2 đất nhỏ lẻ, thu ngân sách Nhà nước được trên 30,74 tỷ đồng. Thành viên tổ giám sát đề nghị UBND thành phố làm rõ việc xác định giá khởi điểm bán đấu giá một số lô đất chưa sát với giá trị trường và giá trị thật của thửa đất; còn xảy ra tình trạng một số nhóm đối tượng ngầm thông đồng, dìm giá gây khó khăn cho việc tổ chức bán đấu giá; việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa cụ thể; trong biểu phân bổ tiền đấu giá đất chưa dành 10% cho công tác quy hoạch…

Đồng chí Giàng Thị Hoa đề nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ và UBND các phường rà soát lại một số thửa đất chưa thực hiện đấu giá được; bổ sung hoàn thiện báo cáo, nêu rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đấu giá đất để có đề xuất, kiến nghị phù hợp; quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn.  

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top