Xã luận

Phát huy bài học Cách mạng Tháng Tám trong tình hình mới

08:13 - Thứ Tư, 18/08/2021 Lượt xem: 3814 In bài viết

ĐBP - Cách đây 76 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đứng dậy đánh đổ thực dân phong kiến giành độc lập dân tộc, làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Cách mạng Tháng Tám là cuộc cách mạng vĩ đại của nhân dân ta, là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám đã đập tan ách áp bức, bóc lột của chế độ thực dân và phong kiến; đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Cách mạng Tháng Tám mang lại nhiều bài học có giá trị lý luận, thực tiễn và có ý nghĩa to lớn trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay.

Sự thành công của Cách mạng Tháng Tám trước hết là việc xác định đúng đắn mục tiêu giải phóng dân tộc, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, kết hợp đúng đắn đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp, chống đế quốc và phong kiến để đoàn kết, tập hợp nhân dân dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự kết tinh của truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường của dân tộc được phát huy lên tầm cao mới đồng thời là kết quả các phong trào cách mạng trong suốt 15 năm kể từ khi có Đảng. Nhiều bài học được rút ra từ cuộc Cách mạng Tháng Tám, trước hết là việc giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc; xác định sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của nhân dân và vì nhân dân; đoàn kết tập hợp nhân dân vì mục tiêu chung của đất nước, dân tộc. Đó còn là bài học về việc nắm bắt thời cơ, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế và trên hết là bài học về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường của toàn dân tộc. Một trong những sáng tạo của Cách mạng Tháng Tám chính là nắm bắt thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, chủ động thúc đẩy cao trào cách mạng của quần chúng. Sức mạnh của cách mạng là sức mạnh của toàn dân tập hợp dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Những bài học của Cách mạng Tháng Tám đã được phát huy và vận dụng sáng tạo trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ để lập nên những kỳ tích mới với Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Và trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hiện nay, những bài học của Cách mạng Tháng Tám vẫn vẹn nguyên giá trị, đặc biệt là sự đoàn kết, sáng tạo trong thực hiện mục tiêu chung của quốc gia, dân tộc.

Trong suốt 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, những bài học của Cách mạng Tháng Tám tiếp tục được Đảng ta vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Năm nay, kỷ niệm 76 năm ngày Cách mạng Tháng Tám đúng thời điểm toàn Đảng, toàn dân ta đang quyết tâm dập dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Với mục tiêu vì sức khỏe nhân dân, vì lợi ích quốc gia, tính mạng con người là trên hết, trước hết, cấp ủy chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị đã và đang phối hợp chặt chẽ, hài hòa, linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi “giặc Covid-19”. Đất nước ta đang trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư với biến thể Delta gây hậu quả nặng nề. Việc chống dịch chưa có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Do đó, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc phòng chống dịch hiện nay để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh từ đó phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy và vận dụng sáng tạo bài học của Cách mạng Tháng Tám về sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân; trong cuộc chiến với “giặc Covid-19” phải huy động toàn dân tham gia, phải có sự vào cuộc của nhân dân, nhân dân ý thức, tham gia ủng hộ, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn thì mới có kết quả. Chúng ta chiến thắng dịch bệnh hay không phụ thuộc vào lòng dân, sự tham gia của người dân có tính chất quyết định, người dân là chủ thể, là trung tâm của công tác phòng chống dịch. Hào khí của mùa thu cách mạng 76 năm trước là cội nguồn sức mạnh để đất nước ta tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, nắm bắt thời cơ, ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Điện Biên Phủ
Bình luận
Back To Top