Nhiều ý kiến góp ý Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

20:23 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 4273 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Điện Biên, chiều nay (13/4), Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; tham vấn ý kiến Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) một số xã trên địa bàn huyện Điện Biên. Đoàn cũng tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 10 hộ gia đình chính sách trên địa bàn 3 xã: Thanh Yên, Noong Hẹt, Thanh An.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn 3 xã: Thanh Yên, Noong Hẹt, Thanh An.

Thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các xã: Thanh Yên, Noong Hẹt, Thanh An đã nghiêm túc triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các nội dung liên quan đến chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy; phòng, chống mại dâm, phòng chống HIV/AIDS... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, kéo theo nhiều vấn đề về an ninh xã hội, tạo ra nhiều áp lực làm phát sinh các tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, một số người dân là lao động tự do, thanh thiếu niên không có việc làm tại địa phương đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ đi vào con đường nghiện ma túy và các vi phạm pháp luật khác, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là các loại tội phạm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản như: Trộm cắp, cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng đóng chân trên địa bàn các xã đã chủ động phối hợp, dự báo tình hình, tham gia đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ hàng trăm đối tượng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại biểu các xã đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung lên quan đến việc hỗ trợ bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hàng tháng cho người nhiễm HIV không thuộc hộ nghèo; đào tạo nghề, tìm việc làm và phát triển các mô hình lao động, sản xuất mang tính bền vững cho người nhiễm HIV… 

Liên quan đến Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu các xã cũng đã đóng góp một số nội dung như: Việc mở rộng đối tượng người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình; việc xử lý người có hành vi bạo lực gia đình và hỗ trợ phòng ngừa bạo lực gia đình tái diễn. Các vấn đề hỗ trợ người có hành vi bạo lực gia đình cai nghiện rượu, bia hoặc các chất gây nghiện khác cũng cần đưa vào Luật...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đỗ Thị Lan tiếp thu ý kiến của đại biểu, đồng thời xem đây là cơ sở để Ủy ban Xã hội của Quốc hội thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng đến thăm cơ sở cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục, Chữa bệnh, Lao động xã hội tỉnh.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top