Dân vận khéo trong tình hình mới

06:18 - Thứ Hai, 11/07/2022 Lượt xem: 3732 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công...”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận đã được cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể. Đặc biệt, qua các mô hình dân vận khéo, không những góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, từ đó tiếp thêm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Cán bộ xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bản Tát Hẹ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) có gần 40 hộ, 100% người dân tộc Mông. Nhiều năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây luôn đoàn kết, thuận hòa. Hầu hết các sự việc mâu thuẫn, xích mích, trong nội bộ gia đình, hay bên ngoài xã hội... đều giải quyết kịp thời, thấu đáo. Chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước được người dân tiếp cận, nhất trí cao. Có được kết quả đó là nhờ cách đây gần 10 năm, bản Tát Hẹ đã thành lập Tổ dân vận khéo với các thành viên chủ yếu là bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Từ đó đến nay, các thành viên trong Tổ đã hòa giải thành công nhiều vụ mất đoàn kết tình làng, nghĩa xóm; vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới... Ông Lý Giống Khá, Tổ trưởng Tổ dân vận bản Tát Hẹ cho biết, với đặc thù bản vùng cao, nhận thức của người dân có lúc còn hạn chế nên việc nâng cao nhận thức cho người dân là rất quan trọng. Chính vì vậy, trong giải quyết các vụ việc ở cơ sở, ông và các thành viên luôn sử dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những người trong cuộc, từ đó đưa ra cách giải quyết thuyết phục nhất, tạo mối đoàn kết nội bộ bản. Ông Khá dẫn chứng, trước đây ở bản, có trường hợp một số hộ dân nhất quyết không chịu giao đất để Nhà nước làm đường nội bản do bồi thường giải phóng mặt bằng chưa như mong muốn. Thành viên tổ dân vận đã khéo léo tuyên truyền, giải thích lợi ích con đường mang lại, cũng như phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, từ đó người dân đã hiểu và đồng thuận. Chẳng những vậy, bà con còn tự nguyện hiến đất của gia đình để tuyến đường sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là xuất phát từ thực tiễn (đời sống người dân cơ bản còn nhiều khó khăn; địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn khiến cán bộ đến với người dân chưa thường xuyên, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đôi khi còn chậm...), cuối năm 2021, Huyện ủy Nậm Pồ đã thành lập 121 tổ dân vận cơ sở tại 121 thôn, bản. Sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, mô hình này cho thấy hiệu quả rõ nét. Mỗi tháng các thành viên luân phiên đi cơ sở ít nhất 2 lần, do đó việc cập nhật các thông tin cơ sở đã được huyện nắm bắt kịp thời hơn. Thành viên trong tổ cũng kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết vướng mắc nảy sinh; giúp đỡ người dân phát triển kinh tế cũng như thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền. Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết, mô hình tổ dân vận cơ sở mà Nậm Pồ đang triển khai thực hiện không mới đối với nhiều địa phương, song với sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Huyện ủy, mỗi thành viên các tổ luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, thực sự là cầu nối giữ cấp ủy, chính quyền với người dân.

Không chỉ tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích cho nhân dân, những năm qua, công tác dân vận trong tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, mỗi cấp, ngành, mỗi tổ chức chính trị - xã hội đã gắn phong trào thi đua với các hoạt động, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; khơi gợi tinh thần yêu nước trong nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia lao động, sản xuất; thực hiện hiệu quả các cuộc vận động như: Không để ai bị bỏ lại phía sau, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Ngày Vì người nghèo”; Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Qua đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, từ các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trong toàn xã hội, được các đơn vị học tập nhân rộng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 700 mô hình, điển hình tiên tiến dân vận khéo. Trên cơ sở những mô hình, điển hình này, các cơ quan dân vận của Đảng đã và đang tiếp tục khuyến khích, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy, đồng thời nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, nhất là những mô hình đã mang lại hiệu quả rõ nét nhằm khẳng định vai trò, vị trí của công tác dân vận trong việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top