Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính

07:24 - Thứ Năm, 15/09/2022 Lượt xem: 4165 In bài viết

ĐBP- Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua tỉnh ta đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong quản lý điều hành, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, cấp phép xây dựng, tài chính, chứng thực... Các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Hiệu quả CCHC góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đưa Điện Biên dần trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Bộ phận “Một cửa” UBND xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Minh Thảo

Năm 2021, kết quả chỉ số CCHC của tỉnh ta đạt 87,11/100 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 bậc so với năm 2020, đảm bảo vị trí nhóm B. Chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện ở mức khá với tỷ lệ đạt 82,03% tổng điểm. Một số lĩnh vực có tỷ lệ điểm trung bình đạt mức cao như: Lĩnh vực Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (96%); cải cách bộ máy hành chính (91%)...

Ông Vũ Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh, do đó ngay từ đầu giai đoạn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch. Nhờ đó, kết quả chỉ số CCHC của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được cải thiện tích cực. Năm 2021, nhìn chung tổng điểm của các cơ quan, đơn vị, địa phương đều tăng so với năm 2020, từ đó đã giúp tăng chỉ số CCHC và thứ hạng CCHC của tỉnh trong bảng xếp hạng CCHC quốc gia.

Năm 2021 có nhiều cơ quan, địa phương vừa tăng điểm vừa tăng thứ hạng nhưng cũng có cơ quan, địa phương dù có tăng điểm nhưng lại bị giảm thứ hạng. Đơn cử như năm 2020, huyện Mường Nhé ở vị trí cuối bảng xếp hạng, đến năm 2021 xếp hạng CCHC của huyện Mường Nhé đã vươn lên vị trí thứ 5. Có được kết quả đó là do Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé đã tổ chức hội nghị phân tích sâu kết quả chỉ số CCHC năm trước, từ đó xác định rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp để cải thiện chỉ số CCHC năm sau. UBND huyện đã ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao vị trí thứ bậc xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong CCHC, tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Quán triệt và nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, chuyển từ tư duy “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”. Đồng thời kiên quyết xử lý, thay thế những người có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Huyện đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong bình xét thi đua, khen thưởng.

Bên cạnh chỉ số CCHC, hiệu quả công tác CCHC của tỉnh ta thời gian qua còn được đánh giá, đo lường bằng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Năm 2021, chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Điện Biên đạt 87,15% (tăng 0,6% so với năm 2020). Trong đó, một số chỉ số đạt kết quả cao như: 86,5% người dân đi lại giải quyết công việc từ 1 đến 2 lần; 99,75% người dân, tổ chức đánh giá không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 99,75% đánh giá không phải nộp thêm chi phí ngoài phí, lệ phí; 97,75% cơ quan trả kết quả đúng và trước hẹn... Kết quả này thể hiện người dân, tổ chức có những phản ánh khá tích cực đối với quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Liên, người dân TP. Điện Biên Phủ cho biết: Việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác khám chữa bệnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính. Giờ đây, đối với khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân chỉ cần quét mã thẻ tại máy là thông tin người bệnh sẽ được nhập vào hệ thống. Tôi rất hài lòng về sự phục vụ của cán bộ, nhân viên và mức độ hiện đại của máy móc phục vụ công tác khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 Hiệu quả công tác CCHC góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, là đòn bẩy thu hút đầu tư. Nhờ đó, thời gian qua, tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm, đầu tư của các nhà đầu tư, tập đoàn, công ty lớn đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký thỏa thuận hợp tác đầu tư. Các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh được quan tâm đầu tư như: Hạ tầng kỹ thuật, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp, khu đô thị. Năm 2022, CCHC tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, tỉnh ta tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về CCHC, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thực sự hiệu quả, tạo đòn bẩy thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top