Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chi bộ Phòng GD&ĐT Mường Chà tích cực học và làm theo Bác

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 2072 In bài viết
ĐBP - Tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những năm qua, cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Chà không ngừng vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Qua đó, không chỉ tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc và tầm quan trọng của việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện luôn chủ động triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan và từng đơn vị trường học. Chi bộ tập trung chỉ đạo các nhà trường coi việc học và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm của tập thể nhà trường và mỗi cán bộ, đảng viên gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Từ đó, mỗi cán bộ, giáo viên tự chủ động xây dựng cho bản thân kế hoạch phấn đấu, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao. Hiện ngành GD&ĐT huyện có hơn 1.460 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trong đó, số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm trên 98%.

Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm mô hình trường học mới tại Trường PTDTBT THCS Na Sang, huyện Mường Chà.

Bà Cao Thị Kim Thu, Phó Bí thư Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, cho biết: Không chỉ chú trọng nâng cao ý thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường chủ động trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học. Đặc biệt, thay đổi nội dung, hình thức đánh giá học sinh, chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Thông qua việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, phương pháp thi các môn học theo hướng thiết thực, gọn nhẹ; xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng… Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học được Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục đẩy mạnh. Bằng việc chỉ đạo các trường sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh; đồng thời, thường xuyên khai thác văn bản chỉ đạo của các cấp, tài liệu phục vụ công tác dạy và học; khuyến khích giáo viên chủ động soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.

Học và làm theo Bác, cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT huyện còn tích cực tìm tòi, nghiên cứu khoa học, đề ra giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Từ năm 2011 đến nay, cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT huyện có 439 giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm. Trong đó, nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại lợi ích, hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, việc học tập và làm theo Bác còn được Phòng triển khai gắn với các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc vận động lớn của ngành. Từ đó, nhằm thực hiện hiệu quả phong trào thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt, chống tham ô, lãng phí; tham gia hoạt động từ thiện, giúp học sinh nghèo đến trường…

Nhờ triển khai hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành GD&ĐT huyện Mường Chà đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cũng như phẩm chất của người giáo viên nhân dân. Quy mô trường lớp, chất lượng dạy và học được nâng cao. Đến nay, toàn huyện có 45 trường (trong đó 20 trường đạt chuẩn quốc gia), 675 lớp học với hơn 14.000 học sinh; tỷ lệ huy động trẻ trong các nhóm tuổi đến trường trung bình đạt 85%. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì và củng cố vững chắc. Đây là động lực to lớn để ngành GD&ĐT huyện Mường Chà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao hơn nữa ý thức rèn luyện, phẩm chất đạo đức cũng như trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top