Cần làm rõ những khoản chi ở Hội Khuyến học xã Si Pa Phìn

09:13 - Thứ Năm, 20/12/2018 Lượt xem: 10602 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin phản ánh từ dư luận, phụ huynh học sinh đến Báo Ðiện Biên Phủ, thời gian qua Hội Khuyến học xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) có dấu hiệu không minh bạch các khoản chi từ Quỹ hội.

Phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ đã tìm hiểu vấn đề, được biết: Ngày 25/5/2017, đoàn công tác Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy (thời điểm đó) làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho chính quyền và nhân dân xã Si Pa Phìn. Trong đó, riêng Hội Khuyến học xã được đoàn công tác tặng 100 triệu đồng, sung vào Quỹ Khuyến học của xã. Số tiền này được ông Nguyễn Ðức Cam, Bí thư Ðảng ủy xã đồng thời là Chủ tịch Hội Khuyến học giữ. Ðến tháng 8/2018, Ðại hội Khuyến học xã Si Pa Phìn được tổ chức, ông Cam thôi không tham gia Hội, bàn giao các nội dung cũng như Quỹ hội cho Ban Chấp hành Hội khóa mới. Theo báo cáo ngày 15/11/2018 của Hội Khuyến học Si Pa Phìn về việc sử dụng Quỹ Khuyến học xã từ nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng được Tỉnh ủy Lai Châu tặng: Tổng chi của 2 năm 2017 - 2018 là 81,95 triệu đồng; còn dư 18,05 triệu đồng; các khoản chi đều có đầy đủ thủ tục hồ sơ thanh toán.

 

Hàng rào lưới thép B40 được Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phong xác nhận do Quỹ Khuyến học xã hỗ trợ kinh phí.

Xác minh các khoản chi từ bản báo cáo trên, chúng tôi đến một số trường trên địa bàn đã được hỗ trợ từ Quỹ Khuyến học xã. Ðơn vị được hỗ trợ nhiều nhất là Trường THCS Tân Phong có Hiệu trưởng đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Trong 2 năm 2017 - 2018, Trường được hỗ trợ tổng giá trị 29,8 triệu đồng, gồm: 8 tấn xi măng (tính với giá 2 triệu đồng/tấn), 700kg lưới B40 và 2,4 triệu đồng khen thưởng học sinh giỏi. Ông Nguyễn Văn Dúp, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Các khoản chi hỗ trợ của Hội cho nhà trường đúng như trong báo cáo, đã được nhà trường đưa vào sử dụng đúng mục đích. Khi chúng tôi đề nghị được xem các chứng từ liên quan đến việc bàn giao nguồn hỗ trợ của Hội cho nhà trường, Ban giám hiệu Trường THCS Tân Phong chỉ cung cấp được 1 giấy biên nhận 4 tấn xi măng và 700kg lưới sắt B40; không có tờ trình, không có quyết định hỗ trợ. Ðiều đáng nói là trên giấy biên nhận không đề ngày, tháng, năm và chỉ có chữ ký của đại diện nhà trường (bên nhận) mà không có chữ ký, họ tên đại diện bên giao.

Ðối với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong, đại diện Ban giám hiệu khẳng định mới nhận được 2 tấn xi măng và 3 triệu đồng tiền mặt từ Hội Khuyến học xã (trong khi báo cáo của Hội ghi là 4 tấn xi măng và 91,1kg lưới sắt B40).

Ðể làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Ðức Cam, Bí thư Ðảng ủy xã Si Pa Phìn, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học xã (người chịu trách nhiệm về các khoản chi trong báo cáo ngày 15/11/2018). Sau vài lần lỡ hẹn, chờ đợi, chúng tôi cũng gặp được ông Cam tại trụ sở UBND xã Si Pa Phìn khi đã gần 5 giờ chiều. Ông Cam cho biết: Các nguồn chi là đúng sự thật, các chứng từ, văn bản, giấy tờ Hội đều có đầy đủ, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Phóng viên đề nghị ông Cam cung cấp hồ sơ liên quan để làm cơ sở phản ánh với công luận. Tuy nhiên, khi thấy chúng tôi xem và ghi lại hình ảnh các chứng từ thì ông Cam yêu cầu trả lại và cho rằng: Không nên xem kỹ quá, không được phép chụp ảnh vì… công an kinh tế cũng đang xác minh vấn đề này?!

Vẫn biết hội khuyến học là tổ chức xã hội đặc thù, có quy chế riêng và nguồn kinh phí hoạt động độc lập với ngân sách Nhà nước. Nhưng liệu các phần chi của Hội Khuyến học xã Si Pa Phìn đã hợp lý chưa khi đã dùng tiền tặng để mua quà lưu niệm, liên hoan đại hội hết hơn 24 triệu đồng? Gần bằng số tiền hỗ trợ cho 3 trường: Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong, Mầm non Si Pa Phìn và Tiểu học Si Pa Phìn trong 2 năm (trừ Trường THCS Tân Phong)! Và, việc chi trực tiếp theo đúng nghĩa khuyến học cũng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ với 2,4 triệu đồng tặng cho học sinh giỏi của Trường THCS Tân Phong.

Lại nói về bản báo cáo ngày 15/11/2018 của Hội Khuyến học Si Pa Phìn, có một chi tiết mập mờ là dưới cùng, bên trái bản báo cáo có con dấu xác nhận của UBND xã, kèm tên và chức danh của Chủ tịch UBND xã nhưng không có chữ ký. Phóng viên đã xác minh với ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn thì ông Hòa xác nhận ông không ký văn bản này. 

Sứ mệnh của Hội khuyến học các cấp là khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập. Trong khi đó, ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, còn muôn vàn khó khăn về mọi mặt, việc để người dân, phụ huynh thắc mắc, bức xúc liên quan đến nguồn tiền xã hội hóa, có được từ sự hảo tâm của các tổ chức, địa phương là không nên. Thậm chí, cái mất sẽ là rất lớn, đó là sự suy giảm lòng tin của nhân dân!

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top