Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

06:11 - Chủ Nhật, 05/06/2022 Lượt xem: 5604 In bài viết

ĐBP - Để học sinh không tiếp cận và nói không với hút thuốc lá, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều hoạt động, phòng chống, ngăn ngừa tác hại từ thuốc lá, như: Tuyên truyền tác hại của thuốc lá, tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tính gương mẫu của cán bộ, giáo viên…

Thời gian qua, việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá luôn được các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Nhé lồng ghép vào các hoạt động dạy học trên lớp, các giờ ngoại khóa và các trang mạng xã hội... Trong ảnh: Tiết dạy và học tại Trường PTDTBT THCS Mường Nhé.

Trường Trung học phổ thông (THPT) huyện Mường Nhé hiện có hơn 350 học sinh; trong đó phần lớn là con em dân tộc thiểu số. Xác định xây dựng môi trường học đường không khói thuốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong, đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là học sinh; từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, có những kiến thức cơ bản để phòng, tránh. Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, hàng năm, Ban Giám hiệu Trường THPT Mường Nhé còn tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động trên, mấy năm gần đây, trường không phát hiện trường hợp nào hút thuốc trong khuôn viên trường học cũng như quanh khu vực nhà trường. Đặc biệt, qua kiểm tra, từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đều thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đối với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhé, do vị trí đơn vị ở khu vực trung tâm huyện lỵ, là điều kiện thuận lợi để các em tiếp xúc các hàng quán hoặc học theo người lớn hút thuốc, nên công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua cũng được Trường quan tâm nhiều hơn. Thầy Trần Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ở các lứa tuổi của cấp học này, các em thường tò mò, thích tìm hiểu, ham khám phá, dễ bị rủ rê hút thuốc lá, do vậy Trường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá để các em trách xa, không hút thuốc. Ngoài ra, Ban Giám hiệu cũng thường xuyên chỉ đạo mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm việc nêu gương không hút thuốc để học sinh noi theo.

Em Lò Văn Nam, học sinh khối 9, Trường PTDTBT THCS Mường Nhé, chia sẻ: Ở trường, chúng em vẫn thường xuyên được các thầy cô phân tích nhiều về tác hại của thuốc lá trong các buổi chào cờ, các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa... từ đó giúp chúng em nhận thức rõ hơn về tác hại của thuốc lá, tránh xa những nơi có khói thuốc. Đối với bản thân em, từ trước đến nay em chưa môt lần hút thuốc và cũng không có ý định thử hút vì em biết tác hại của nó. Do vậy, nếu em gặp bạn nào hút thuốc lá, em cũng sẽ góp ý, đồng thời báo cáo giáo viên chủ nhiệm để có hình thức xử lý.

Nhận thức đầy đủ tác hại của thuốc lá đối với môi trường giáo dục, do vậy, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học đường trên địa bàn huyện Mường Nhé thời gian qua được tất cả các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ quan trọng của ngành. Chính vì thế, hàng năm, Phòng chỉ đạo các đơn vị trường học thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, thường xuyên kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá với đầy đủ các nội dung theo quy định. Trong công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Lồng ghép trong các môn học, bảng tin, treo băng rôn, khẩu hiệu, trên website... Nội dung truyền thông tập trung vào việc phổ biến Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, với môi trường xung quanh; lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá. Cùng với đó, đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị (quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở...), ký cam kết về việc thực hiện các quy định phòng, chống tác hại thuốc lá. Với những cách làm như vậy, đến nay, việc tuân thủ các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá được giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. 100% các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc quy định cấm hút thuốc lá trong trường học, nơi làm việc; treo biến có chữ và biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” ở các hành lang, lớp học, phòng họp và các phòng làm việc.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top