Ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

06:26 - Thứ Tư, 08/06/2022 Lượt xem: 5281 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về PCTHTL được nâng cao, mọi người cùng hưởng ứng chung tay xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Biển “Cấm hút thuốc lá” được Sở Giáo dục và Đào tạo treo tại khu vực làm việc, hành lang, hội trường để mọi người dễ quan sát và cùng thực hiện.

Để công tác PCTHTL đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm Luật PCTHTL tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động PCTHTL và báo cáo kết quả thực hiện vào cuối năm học. Một trong những hoạt động nổi bật được ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL và các văn bản liên quan cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trong các đơn vị. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực đã được Ngành triển khai như: Lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, đoàn thể; viết tin, bài tuyên truyền trên website, fanpage, nhóm zalo, niêm yết trên bảng tin, phát trên loa phát thanh của đơn vị; phối hợp với Sở Y tế cấp phát tài liệu truyền thông về PCTHTL cho một số cơ sở giáo dục; treo pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ 25 - 31/5). Trong năm 2021, Ngành đã phối hợp cấp phát 300 biển cấm hút thuốc lá, 12.000 tờ thời khóa biểu cho học sinh tiểu học có in nội dung tuyên truyền về PCTHTL; treo 1.100 băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyền về tác hại của thuốc lá.

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo PCTHTL Sở GD&ĐT chia sẻ: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ngành cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nội dung giảng dạy liên quan đến thuốc lá ở các bộ môn: Ngữ văn, Sinh học, Giáo dục công dân; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho học sinh, sinh viên thông qua các giờ sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt nội trú, phát bản tin trong chương trình phát thanh của đoàn thanh niên. Đáng chú ý, 100% cơ sở giáo dục cam kết xây dựng “Trường học không khói thuốc” gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định; đưa nội dung cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc thành một trong những tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm của mỗi cá nhân. Tại tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều thực hiện nghiêm việc treo biển “cấm hút thuốc” tại các điểm dễ quan sát trong phòng họp, phòng làm việc, khu vực hành lang, cầu thang, lớp học, giảng đường, nơi sinh hoạt tập thể để mọi người dễ dàng nhận biết và thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc PCTHTL qua việc lồng ghép với các cuộc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học, kiểm tra y tế trường học, kiểm tra trường học an toàn… Từ đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý trường hợp vi phạm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác PCTHTL đã được ngành GD&ĐT triển khai thực hiện hiệu quả. Tại các cơ sở giáo dục không còn tình trạng hút thuốc lá trong nơi làm việc, trong lớp học, không đúng nơi quy định; không có trường vi phạm các quy định của pháp luật về PCTHTL. Nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên đã được nâng cao, nhiều trường hợp đã quyết tâm bỏ thuốc lá, coi việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng là hành động văn minh. Từ đó, góp phần chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường làm việc, môi trường học tập không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top