Khánh thành nhiều lớp học trước năm học mới

07:46 - Thứ Năm, 25/08/2022 Lượt xem: 4417 In bài viết

ĐBP - Trở lại điểm trường Nậm Chan III (Trường Mầm non Ngối Cáy, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng) những ngày đầu tháng 8, chúng tôi rất vui khi thấy điều kiện cơ sở vật chất, lớp học nay đã khang trang, được trang hoàng đẹp mắt hơn nhiều. Trong khuôn viên, nhiều phụ huynh học sinh và giáo viên đang tập trung dọn dẹp, chỉnh trang bồn hoa, cây cảnh để chuẩn bị cho năm học mới.

Đại biểu và cán bộ, giáo viên chụp ảnh lưu niệm tại lễ khánh thành điểm trường bản Chan III, Trường Mầm non Ngối Cáy, xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng).

Cô Lò Thị Hà, giáo viên tại điểm trường chia sẻ: Bản Nậm Chan III có 79 hộ với 435 nhân khẩu, 100% là người Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 95%. Năm học trước phòng học vẫn là nhà tạm được lắp ghép bằng tấm plen, diện tích phòng học chật hẹp, các tấm tôn lắp ghép lâu ngày bị hỏng, vỡ nên chưa đáp ứng được yêu cầu học tập và giảng dạy của cô và trò. Năm học mới này, nhằm bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã huy động giáo viên cùng với phụ huynh học sinh chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất như: Tu sửa sân chơi, hàng rào, làm thêm đồ chơi tự tạo ngoài trời cho trẻ... Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ, như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học, năm học này, thông qua các đơn vị từ thiện Quỹ Y tế Giáo dục và Văn hóa Việt Nam (VN HEPL), Công ty TNHH một thành viên thủ công Trúc Lâm… cô và trò tại điểm trường Nậm Chan III chúng tôi đã được đầu tư xây dựng 2 phòng học, 1 phòng công vụ với tổng số tiền 720 triệu đồng. Điểm trường được bàn giao, đưa vào sử dụng ngày 15/7/2022; góp phần nâng cao chất lượng dạy, học của cô và trò tại điểm trường.

Cô giáo Trịnh Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học số 2 Sá Tổng cho biết: Trường đóng trên địa bàn xã Sá Tổng, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Chà. 100% là dân tộc Mông có tập quán cư trú và sinh hoạt không tập trung, thêm vào đó là khí hậu quanh năm khắc nghiệt nên đời sống nhân dân vô cùng khó khăn. Để thuận tiện cho việc học tập của con em địa phương, nhà trường đã thực hiện đưa học sinh lớp 3, 4, 5 từ các điểm bản về học tại điểm trường trung tâm. Tuy nhiên, việc tổ chức ăn ở cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất chưa thực sự đảm bảo, còn thiếu phòng ở và công trình vệ sinh cho học sinh. Năm học này, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm như: Quỹ thiện nguyện Bình Nguyên; Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Hưng... Công trình xây dựng nhà ở bán trú và nhà vệ sinh cho học sinh của nhà trường đã được khởi công xây dựng từ ngày 10/6/2022 với tổng kinh phí 410 triệu đồng. Theo thiết kế, nhà ở bán trú có 3 phòng với diện tích xây dựng 75m2 và khu vệ sinh gồm 2 phòng (nam - nữ) với diện tích xây dựng 25m2. Đến nay, công trình đã cơ bản được hoàn thành đảm bảo khánh thành đưa vào sử dụng trước năm học mới.

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà đã xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm trang thiết bị, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất. Đồng thời, Phòng tiến hành rà soát các địa điểm, hạng mục sửa chữa từ nguồn kinh phí tiết kiệm chi đảm bảo sử dụng hiệu quả. Trong tháng 7/2022, huyện đã khởi công hai hạng mục sửa chữa từ nguồn kinh phí tiết kiệm chi tại Trường THCS thị trấn, Trường TH-THCS Mường Tùng. Thời gian tới UBND huyện Mường Chà tiếp tục khởi công các công trình nâng cấp, sửa chữa một số đơn vị trường học trên địa bàn như: Nâng cấp, sửa chữa Trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ, với kinh phí 8,5 tỷ đồng; Xây mới trường mầm non Ma Thì Hồ, với tổng mức đầu tư 9.000 triệu đồng; Nâng cấp, sửa chữa Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sá Tổng, với tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa giáo dục. Đã vận động được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhận tài trợ  xây dựng thay thế một số điểm trường, phòng học tạm như: Trường Mầm non Nậm Nèn (3 lớp học trị giá 420 triệu đồng); Khởi công xây nhà lớp học điểm bản Huổi Ít B, Trường PTDTBT TH Huổi Mí (2 phòng học, 2 phòng công vụ) trị giá 230 triệu đồng; xây nhà bán trú và công trình vệ sinh cho Trường PTDTBT TH số 2 Sá Tổng (3 phòng bán trú, 1 nhà vệ sinh) trị giá 410 triệu đồng...

Ông Nguyên Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu các cấp chính quyền cân đối các nguồn vốn, huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây mới, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học. Kết quả, đã xây dựng mới 59 phòng học, 38 phòng học bộ môn, 26 phòng làm việc, 26 phòng ở nội trú, 7 phòng ở công vụ, 8 nhà vệ sinh, 3 nhà bếp, 2 nhà ăn, 5 nhà tắm, 2 hệ thống nước sạch, 5 sân chơi… và các hạng mục phụ trợ khác với tổng kinh phí 75,983 tỷ đồng. Qua đó, góp phần đảm bảo các điều kiện dạy và học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cơ bản đáp ứng việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top