Giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại

09:05 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 5978 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, huyện Tủa Chùa đã quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo. Nhờ đó hạn chế đơn thư vượt cấp, phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người, góp phần giữ ổn định chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo HĐND, UBND huyện Tủa Chùa gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân xã Trung Thu. Ảnh tư liệu

UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Tiếp công dân huyện duy trì chế độ tiếp công dân theo quy định, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động tham mưu UBND huyện giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, đông người gây mất trật tự. Lãnh đạo UBND huyện luôn thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Bên cạnh đó, UBND huyện tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Năm 2021, Ban Tiếp công dân huyện Tủa Chùa đã tiếp 19 lượt với 34 công dân. Nội dung chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước; chế độ chính sách, hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Vũ Mạnh Đăng, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Tại các buổi tiếp công dân, Ban Tiếp công dân đã mời các cơ quan, đơn vị có liên quan để cùng phối hợp tiếp công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân sau khi tiếp nhận được xem xét xử lý, giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi cho công dân. Đối với cấp xã, theo thống kê, chính quyền các xã, thị trấn đã tiếp 97 lượt công dân, chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước, hôn nhân và gia đình, kiến nghị về thực hiện chế độ chính sách. Sau khi tiếp nhận kiến nghị phản ánh của công dân, UBND các xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ chuyên môn phụ trách phối hợp cùng các đoàn thể xuống cơ sở xác minh giải quyết.

Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, năm 2021, UBND huyện Tủa Chùa đã tiếp nhận 43 đơn (42 kiến nghị phản ánh, 1 khiếu nại); trong đó có 38 đơn đủ điều kiện xử lý. UBND huyện Tủa Chùa đã giao các phòng chuyên môn xử lý 22 đơn kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền. Cụ thể: Phòng Tài nguyên và Môi trường (11 đơn); Thanh tra huyện (2 đơn); Phòng Nội vụ (2 đơn); Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (1 đơn); Hạt Kiểm lâm huyện (1 đơn); Ban quản lý dự án các công trình huyện (3 đơn); UBND xã Mường Báng (1 đơn); Công an huyện (1 đơn). Đến nay, đã giải quyết 19/22 đơn, còn 3 đơn đang tiếp tục được kiểm tra, xác minh để giải quyết. Số đơn thư còn lại (16 đơn) không thuộc thẩm quyền (15 kiến nghị phản ánh, 1 khiếu nại) đã chuyển, hướng dẫn công dân gửi các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết. Trong năm, Thanh tra huyện đã tiến hành 1 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành pháp luật trong quản lý ngân sách tại UBND các xã: Mường Báng, Xá Nhè, Lao Xả Phình. Qua thanh tra đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp khắc phục.

Bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Trên địa bàn huyện chủ yếu phát sinh đơn kiến nghị phản ánh liên quan đến tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước, đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và kiến nghị, phản ánh liên quan đến chế độ chính sách. Huyện Tủa Chùa sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp, phức tạp. Bên cạnh các giải pháp chuyên môn nghiệp vụ, huyện Tủa Chùa sẽ tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng đến từng thôn, bản, cụm dân cư để người dân hiểu và thực hiện.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top