Hàn Quốc cân nhắc lại việc mở văn phòng liên lạc với Triều Tiên

15:56 - Thứ Hai, 27/08/2018 Lượt xem: 9654 In bài viết
Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cho biết, Hàn Quốc sẽ đánh giá lại việc mở văn phòng liên lạc chung với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh Mỹ ngừng lại cuộc đối thoại Mỹ-Triều Tiên về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

 

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-Kyeom

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói tại cuộc họp báo thường kỳ: “Việc mở văn phòng liên lạc đã được tiến hành dựa trên tiến triển suôn sẻ (trong nỗ lực phi hạt nhân hóa), như chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc-Triều Tiên, nhưng chúng tôi tin rằng cần có đánh giá lại việc này do phát sinh vấn đề mới”.

Tuyên bố cân nhắc việc mở văn phòng liên lạc được đưa ra ba ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng chuyến công du theo kế hoạch của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên nhằm phá vỡ bế tắc về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông Kim Eui-kyeom nói rằng “không thể nói chuyến thăm bị hủy này không có tác động” tới kế hoạch mở văn phòng liên lạc.

Trước đó, theo kế hoạch văn phòng liên lạc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ được mở lại sớm trong tháng này. Kế hoạch mở văn phòng liên lạc liên Triều được thực hiện theo thỏa thuận đã đạt được bởi hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh ở lành đình chiến Panmumjeon hôm 27-4.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết phía Triều Tiên có thể cũng sẽ xem lại việc mở văn phòng liên lạc với Seoul. “Đây không phải là vấn đề mà chính phủ của chúng tôi có thể tự quyết định được. Vấn đề này cần được thảo luận với phía Triều Tiên, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết phía Triều Tiên đánh giá thế nào về tình hình thay đổi này”, ông Kim nói.

Người phát ngôn Kim Eui-kyeom cho hay, cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ vẫn diễn ra như dự kiến, nhưng chưa xác định ngày cụ thể. Theo thỏa thuận, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 9 tại thủ đô Bình Nhưỡng.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top