Thổ Nhĩ Kỳ hoãn tấn công người Kurd sau "tâm thư" của ông Trump

15:28 - Thứ Sáu, 18/10/2019 Lượt xem: 5829 In bài viết

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria trong vòng 5 ngày để người Kurd rút khỏi biên giới hai nước sau khi nhận bức thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu.

"Chúng tôi đình chỉ chiến dịch Mùa xuân Hòa bình trong vòng 5 ngày để đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria (NDF) rút khỏi những vùng đệm an ninh được thiết lập ", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 17-10 phát biểu với báo giới, theo Reuters.

Ông Cavusoglu khẳng định đây không phải lệnh ngừng bắn mà là cơ hội duy nhất để dân quân người Kurd rời khỏi khu vực dài 480km, sâu 30km vào lãnh thổ Syria, đúng theo đề xuất ban đầu của Ankara về một "vùng đệm an toàn" mà nước này và Mỹ không thể thiết lập theo thoả thuận đạt được hồi tháng 8.

Thông báo được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump trước đó cũng gửi thư tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hối thúc Ankara dừng tấn công người Kurd.

"Đây là  ngày tuyệt vời với nước Mỹ, với Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, một ngày tuyệt vời cho văn minh nhân loại. Đây là điều khiến mọi người hài lòng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo tốt và đã làm điều đúng đắn, tôi rất tôn trọng ông ấy", ông Trump cùng ngày ca ngợi bước đi của Tổng thống Erdogan.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria.

Tổng thống Mỹ cho biết nước này sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ankara nữa. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ tỏ ra không hài lòng vì nguy cơ lệnh đình chỉ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ không giải quyết được vấn đề.

Trong khi đó, dân quân người Kurd cũng tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn nếu tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ được thực thi trên thực địa. 

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 mở chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" chống dân quân người Kurd ở Đông Bắc Syria, lực lượng đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Ankara coi là khủng bố, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt hiện diện quân sự ở Syria.

Bước đi của Mỹ đẩy người Kurd vào thế cô độc, khiến họ buộc phải tìm kiếm thỏa thuận với Syria thông qua Nga để kiềm chế bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính đến tối 17-10, quân đội Syria đã tiến vào các thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ người Kurd chống đỡ lại các cuộc tấn công dồn dập của Ankara.

Từ Washington, Tổng thống Trump ban đầu kêu gọi người Kurd tự giải quyết mâu thuẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, song sau đó lại doạ huỷ diệt nền kinh tế của Ankara nếu hành động quân sự vượt tầm kiểm soát.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top