Xung đột Hamas-Israel:

Ai Cập cảnh báo việc Israel chiếm lại hành lang Philadelphia sẽ vi phạm hiệp ước hòa bình

15:43 - Thứ Ba, 16/01/2024 Lượt xem: 2014 In bài viết

Sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ tham vọng giành lại quyền kiểm soát hành lang Philadelphia, vùng đệm trải dài 14km dọc biên giới Ai Cập - Gaza, Ai Cập ngày 15-1 đã đưa ra cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan khẳng định, việc lực lượng Israel "chiếm đóng" hành lang Philadelphia sẽ vi phạm các phụ lục của Hiệp ước hòa bình Ai Cập - Israel ký tại Washington năm 1979. Ông nhấn mạnh hiệp ước đã chấm dứt 31 năm chiến tranh giữa Ai Cập và Israel, thúc đẩy quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ.

 Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel nhìn từ Rafah, phía Nam dải Gaza.

Theo ông Rashwan, Israel không nên gây bất ổn cho Ai Cập và các quốc gia Arab, vì mối quan hệ giữa Tel-Aviv và thế giới Arab vốn đã tồn tại nhiều bất đồng. Ông Rashwan cũng cảnh báo nghiêm khắc rằng nếu Israel tìm cách đòi lại hành lang Philadelphia, Ai Cập sẽ bảo vệ an ninh quốc gia và chính nghĩa của người Palestine, vì hai vấn đề này có mối liên hệ với nhau.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top