Công nghệ làm thay đổi chất lượng cuộc sống

16:00 - Thứ Ba, 16/01/2024 Lượt xem: 1573 In bài viết

Với sức hút và tầm ảnh hưởng lớn, Triển lãm Điện tử và tiêu dùng (CES) 2024 diễn ra Las Vegas (Mỹ) năm nay tiếp tục hé lộ những xu hướng công nghệ đáng chú ý trong ngành hàng điện tử tiêu dùng.

Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp rộng rãi ở hầu hết lĩnh vực và chủng loại sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Hãng Mojie trình làng kính thực tế tăng cường được làm từ ống kính bằng nhựa kết nối điện thoại thông minh. Mẫu kính này cung cấp cho người dùng tùy chọn để có thể kích hoạt ChatGPT thông qua nút nhấn trên khung kính, sau đó các dữ liệu phản hồi sẽ được hiển thị.

Công ty khởi nghiệp AI Rabbit ra mắt một tiện ích độc lập có tên là R1, hoạt động tương tự các trợ lý giọng nói do Amazon và Google phát triển. Theo AI Rabbit, thiết bị R1 sử dụng mô hình hành động lớn, nghĩa là nó đã được đào tạo để tương tác với các ứng dụng và dịch vụ mà chúng ta thường sử dụng để kiểm soát các ứng dụng. Chẳng hạn, nó có thể giúp người dùng đặt vé máy bay chỉ với yêu cầu, không cần bất cứ thao tác bấm hay chọn nào.

Taxi bay điện S-A2

AI Rabbit đã bán được 10.000 thiết bị R1 chỉ trong 1 ngày. Tại CES 2024, nhiều công ty mang đến giải pháp công nghệ xanh, giúp sử dụng và quản lý năng lượng chủ động hơn như: máy tạo nước từ không khí, hệ thống chuyển năng lượng trong nhà từ lưới điện sang pin mặt trời bằng một nút bấm... Savant, nhà cung cấp hệ thống năng lượng thông minh, giới thiệu phần mềm quản lý việc sử dụng kết hợp điện mặt trời và điện lưới. Cùng với cảm biến và bộ điều khiển, hệ thống cho phép người dùng có thể theo dõi chi tiết nguồn năng lượng sử dụng trong các thiết bị, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng. CES 2024 cũng chứng kiến màn ra mắt của MSI Claw, máy chơi game cầm tay chạy Windows đầu tiên dùng chip xử lý Intel.

Từ khi Steam Deck xuất hiện vào năm 2022, thị trường máy chơi game di động dần được các hãng chú trọng. Thay vì ngồi một chỗ trước màn hình lớn, MSI Claw, Steam Deck, hay Asus ROG Ally cho phép game thủ tận hưởng trò chơi ưa thích từ mọi nơi và mọi tư thế.

Trong khi, sản phẩm của Valve, Asus hay Lenovo sử dụng chip xử lý AMD, MSI Claw trang bị các tùy chọn xử lý Intel Core Ultra 5 hoặc Ultra 7. Về lĩnh vực phương tiện giao thông, Tập đoàn Hyundai gây chú ý khi trình làng mẫu taxi bay điện mới mang tên S-A2 tại CES 2024. Phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) này là phiên bản nâng cấp của mẫu S-A1 được giới thiệu tại triển lãm CES 2020. S-A2 có thiết kế hiện đại với thân hình thon gọn và các đường nét mềm mại, có 8 cánh quạt được bố trí xung quanh thân xe, giúp cất cánh, hạ cánh và bay thẳng đứng một cách dễ dàng. S-A2 là một bước tiến quan trọng của Hyundai trong cuộc đua phát triển công nghệ phương tiện giao thông, hứa hẹn mang tới những thay đổi lớn cách con người di chuyển trong tương lai.

Sử dụng AI thay hướng dẫn lái xe thu hút sự chú ý của khách tham quan CES, Amazon và BMW cùng kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn với trợ lý Alexa và hướng dẫn lái xe của BMW. Người sử dụng có thể hỏi Alexa cách sử dụng, thông số trên xe và nhận kết quả bằng giọng nói theo thời gian thực. Không chỉ cung cấp thông tin, trợ lý giọng nói trên xe BMW còn có thể bật nhạc, chỉnh nhiệt độ, thay đổi điểm đến theo yêu cầu.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top