Israel - Hamas đạt thỏa thuận mới

10:05 - Thứ Tư, 17/01/2024 Lượt xem: 2024 In bài viết

Israel và phong trào vũ trang Hamas đạt thỏa thuận cho phép chuyển thuốc men cho con tin Israel bị giữ ở Dải Gaza, đổi lấy viện trợ bổ sung cho dân thường Palestine.

New York Times hôm nay (17/1) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Qatar xác nhận nước này và Pháp đã môi giới thành công một thỏa thuận giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas về việc mở đường chuyển thuốc men cho 45 con tin người Israel hiện đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Dân thường Palestine chờ nhận phân phát thức ăn ở Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Đổi lại, Israel sẽ cho phép tăng cường viện trợ hàng hóa nhân đạo, bao gồm thuốc men, tới dân thường Palestine ở Dải Gaza.

Theo New York Times, quan chức cấp cao của Hamas, ông Basem Naim, đã xác nhận thỏa thuận nêu trên. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày cũng thông báo đạt một thỏa thuận nhằm gửi thuốc men cho người Israel đang bị Hamas giữ.

Trong số hơn 120 con tin bị bắt đến Dải Gaza sau cuộc đột kích của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023, nhiều người mắc các bệnh mãn tính như ung thư hoặc tiểu đường và cần chăm sóc y tế thường xuyên.

Bộ Ngoại giao Qatar thông tin, thuốc men và hàng viện trợ bổ sung sẽ được đưa từ thủ đô Doha của nước này sang Ai Cập vào ngày 17/1 trên hai máy bay quân sự. Chúng sau đó sẽ lên đường đến "những khu vực bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất" ở Dải Gaza.

New York Times dẫn lời một số quan chức Trung Đông tiết lộ, số thuốc men trên do Qatar mua và sẽ được cơ quan y tế của Hamas trực tiếp phân phát cho các con tin Israel, cũng như dân thường Palestine ở Dải Gaza.

Chưa rõ liệu thỏa thuận mới nhất có thể mở đường dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo giữa hai bên hay không. Các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn ở Dải Gaza không đạt nhiều kết quả sau khi Israel vướng cáo buộc hạ sát phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri ở Lebanon.

Theo AP, sau hơn 100 ngày giao tranh, gần 24.000 người Palestine đã thiệt mạng và 60.000 người bị thương. Ngoài ra, chỉ còn 15 trên 36 bệnh viện tại Gaza đang hoạt động cầm chừng, khoảng 56% cơ sở hạ tầng tại Gaza bị phá hủy, trong đó, gần 60% các trường học bị phá hủy khiến tất cả học sinh phải nghỉ học.

Các giám sát viên Liên hợp quốc đánh giá, cuộc xung đột đã khiến 1,9 triệu người, tương đương 85% dân số Gaza bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong khi hơn 1/4 dân số tại đây đối mặt với “nạn đói thảm khốc”.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top