Y tếSức khỏe

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ảnh hưởng của thuốc lá đến chức năng phổi

08:46 - Thứ Hai, 27/02/2017 Lượt xem: 4903 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc là một trong những tác nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư phổi. Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh khí phế thũng, viêm cuống phổi, đây là 2 dạng của bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Hút thuốc lá gây ra nhiều triệu chứng hô hấp mạn tính như: ho mạn tính, khò khè, có đờm và khó thở. Nguy cơ viêm đường hô hấp như: viêm phổi, bệnh cúm ở người hút thuốc cao hơn so với người không hút thuốc.

Những người hút thuốc thường bài tiết đờm nhiều hơn những người không hút thuốc và khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp lại kém hơn. Điều này là do hệ thống lông chuyển ở người người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá hủy. Khói thuốc cũng làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy, do vậy thành phần của chất nhầy cũng bị thay đổi. Đôi khi các tuyến tiết nhầy bị tắc làm giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả cuối cùng là chất nhầy ở những người hút thuốc bị nhiễm các chất độc hại và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Sự thay đổi cấu trúc phổi ở những người hút thuốc làm giảm khả năng lấy oxy của phổi. Khói thuốc phá hủy phế nang, làm giảm tính đàn hồi của phổi và giảm khả năng trao đổi oxy. Phổi của những người hút thuốc bị giảm diện tích bề mặt và giảm mạng mao mạch, điều này có nghĩa là dòng máu lưu thông qua phổi bị giảm, dẫn đến giảm cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho nhu mô phổi và các tổ chức khác trong cơ thể để duy trì sự khỏe mạnh và chức năng bình thường của chúng. Hút huốc cũng gây ra hiện tượng gọi là tăng tính đáp ứng đường thở. Do ảnh huởng của các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở bị co thắt. Khi điều này xảy ra luồng khí hít vào và thở ra đều bị cản trở ở người hút thuốc và hình thành các tiếng ran rít, ran ngáy và có thể bị khó thở. Do vậy, phổi của người hút thuốc yếu hơn nhiều so với người không hút thuốc.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân của các vấn đề hô hấp mạn tính bao gồm: viêm phổi, làm tổn thương quá trình sinh học ảnh hưởng đến phế quản và phế nang, làm hạn chế phát triển chức năng phổi ở trẻ em và suy giảm chức năng phổi người lớn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ở người hút thuốc, bệnh hen sẽ nặng hơn, người mắc bệnh hen hút thuốc sẽ có nhiều đờm, giảm hoạt động của lông mao, dễ bị nhiễm bệnh và dị ứng. Nguy cơ mắc viêm đường hô hấp mạn tính ở người hút thuốc cao hơn so với người không hút thuốc. Người hút thuốc không chỉ phải chịu đựng số lần mắc bệnh nhiều hơn mà họ phải chịu nhiều các đợt bệnh ở mức độ khác nhau. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, đặc biệt là phòng tránh những bệnh có liên quan đến chức năng phổi do hút thuốc lá, hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay và nghiêm túc thực hiện những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đức Cường (T4G)
Bình luận
Back To Top