Y tếSức khỏe

Thay đổi nhận thức, hành động về phòng, chống tác hại thuốc lá

08:41 - Thứ Tư, 29/12/2021 Lượt xem: 9694 In bài viết

ĐBP - Với nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực của Đảng ủy, UBND xã Thanh Xương (huyện Điện Biên), công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ở đội 13, đội 14 thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao, tình trạng hút thuốc lá đã giảm rõ rệt, góp phần xây dựng một môi trường văn minh không khói thuốc.

Bí thư Chi bộ đội 14 Lò Văn Khăm đến từng nhà tuyên truyền tới người dân tác hại của việc hút thuốc lá.

Ông Lò Văn Khăm, Bí thư Chi bộ đội 14, xã Thanh Xương chia sẻ: Đội 14 có 100% người dân tộc Khơ Mú. 5 năm về trước, có đến 80% người dân hút thuốc lá, từ người già, thanh niên, phụ nữ, trẻ em; trong các đám cưới, đám tang hoặc các đám mừng thọ, nhiều người có thói quen mời nhau điếu thuốc. Nhiều người nghiện thuốc lá nặng, có những đứa trẻ chỉ mới 7 tuổi cũng học theo bố mẹ hút thuốc, hút nhiều thành thói quen khó bỏ. Thế nhưng, những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, tình trạng trên đã dần thay đổi tích cực. Xã tích cực thực hiện bằng nhiều hoạt động quyết liệt: Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật PCTHTL; đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới môi trường, sức khỏe con người (gây một số bệnh về ung thư...); giới thiệu các mô hình không khói thuốc lá; các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; tư vấn cai nghiện thuốc lá thông qua các hội nghị ở địa phương và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, hệ thống loa truyền thông thôn; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thường xuyên tới nhà dân để tuyên truyền, phát tờ rơi, nhắc nhở bà con về tác hại của thuốc lá... Nhờ đó, đến nay nhận thức và hành động của nhân dân đã dần thay đổi. Đội 14 có 72 hộ, 247 nhân khẩu thì tình trạng người hút thuốc lá chỉ chiếm 20%, chủ yếu là người cao tuổi, hút thuốc lâu năm khó bỏ, 100% cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc nơi công cộng và bỏ được thuốc lá.

Không chỉ nhờ vào sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể mà ngay cả những người đã bỏ thuốc lá thành công cũng trở thành những tuyên truyền viên tích cực đến người thân, bạn bè của họ. Ông Quàng Văn Lún, đội 13 cho biết: Tôi hút thuốc lá đã lâu năm, ban đầu thấy mọi người hút mình cũng hút theo, dần rồi thành thói quen khó bỏ. Sau khi biết được tác hại của thuốc lá thông qua tranh ảnh, ti vi, các trang mạng xã hội, tôi quyết tâm bỏ hẳn. Đến nay cũng được 5 năm, từ khi bỏ thuốc lá, tôi không còn thấy khó thở, dễ ngủ và ăn uống được nhiều hơn. Bên cạnh đó, tôi còn vận động vợ, con, người thân trong gia đình từ bỏ thói quen hút thuốc để giữ gìn sức khỏe.

Bà Lò Thị Chuông, đội 13 chia sẻ: Hút thuốc lá nhiều khiến tôi cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Sau khi được tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia những buổi truyền thông, tôi đã hiểu được tác hại của thuốc lá với bản thân cũng như những người xung quanh, vì thế, tôi đã tự nguyện từ bỏ thuốc lá và thành công.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân về PCTHTL. Phần lớn người dân đội 13, 14, xã Thanh Xương đã hiểu được về những tác hại do thuốc lá gây ra với sức khỏe con người, tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong các đám hiếu, đám hỷ giảm đáng kể, nhiều người sau khi được tuyên truyền đã tự nguyện bỏ thuốc, qua đó từng bước loại bỏ thuốc lá ra khỏi cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top