Y tếSức khỏe

Sản phẩm thuốc lá mới: Độc hại tức thì và tác hại lâu dài

16:16 - Thứ Năm, 23/11/2023 Lượt xem: 4803 In bài viết

Đó là thông tin mà các chuyên gia cung cấp tại Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 23-11.

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, thực hiện Quyết định số 1989/QĐ-BTTTT ngày 16-10-2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chuyên gia chia sẻ tác hại của thuốc lá mới tại hội nghị tập huấn. 

Thông tin từ hội nghị, hàng năm, có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá, cũng như lấy gỗ để sấy thuốc lá.

Theo thông tin của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, nguyên nhân dẫn đến 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới là do hút thuốc lá (trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động).

Chia sẻ tại hội nghị, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ WHO tại Việt Nam nhấn mạnh: “Các sản phẩm thuốc lá mới rất độc hại, tác hại ngay trước mắt và lâu dài. Nếu không được ngăn chặn hiệu quả, sẽ có nguy cơ cao tạo ra một thế hệ trẻ nghiện nicotine và nhấn chìm những kết quả của phòng, chống tác hại thuốc lá trong những năm gần đây”.

Tuy nhiên, theo thông tin của bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, hiện tại các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không được phép nhập khẩu, quảng cáo và bán ở Việt Nam nhưng các sản phẩm lậu được bán khá tràn lan, mua bán dễ dàng. Việc duy trì tình trạng như hiện nay sẽ dẫn tới tình trạng sử dụng tiếp tục tăng nhanh trong giới trẻ. Do đó cần khuyến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm nicotine, hệ thống phân phối điện tử không chứa nicotine và các sản phẩm thuốc lá nung nóng, cũng như cấm quảng cáo và khuyến mãi các sản phẩm này ở Việt Nam...

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top