Thực hiện việc cưới, việc tang văn minh

08:42 - Thứ Tư, 16/06/2021 Lượt xem: 4776 In bài viết

ĐBP - Cưới hỏi, tang ma là nghi lễ quan trọng trong đời sống, nên luôn được tổ chức trang trọng, chu đáo. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cặp đôi đã phải lùi ngày tổ chức lễ cưới hoặc chỉ tổ chức lễ cưới với quy mô nhỏ, theo hình thức báo hỷ. Các đám hiếu thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch (về thời gian, giới hạn người tham gia phúng viếng...). Điều đó thể hiện ý thức, tinh thần hợp tác của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được nâng cao.

Đã đăng ký kết hôn và lựa chọn được ngày tổ chức đám cưới nhưng anh Tẩn A Niền, bản Sam Lang, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) vẫn bàn bạc với vợ tương lai (Vàng Thị Chứ) và gia đình hai bên để lùi ngày cưới. Không tránh khỏi sự tiếc nuối, nhưng vì dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp nên hai bên gia đình cũng đồng tình. Anh Niền chia sẻ: UBND huyện chưa cho phép tổ chức các hoạt động tụ tập đông người nên gia đình nghiêm túc chấp hành. Đám cưới sẽ tiến hành vào thời điểm thích hợp hơn để niềm vui trọn vẹn. Cũng như hoàn cảnh của anh Niền và chị Chứ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Nà Hỳ có 6 cặp đôi; trong đó, 4 cặp đôi đã tổ chức lễ cưới gọn nhẹ theo hình thức báo hỷ trong gia đình.

Ông Sùng A Sình, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: Việc phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu trong thời điểm hiện tại. Vì thế, chúng tôi đã vận động người dân hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám tang. Khi có người qua đời, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Cử cán bộ phụ trách văn hóa, y tế xã cùng với ban quản lý bản hướng dẫn các gia đình có đám hiếu về công tác phòng, chống dịch. Nhắc nhở người đến viếng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, khử khuẩn, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang; đồng thời, lập danh sách người đến viếng…

Ông Phạm Ngọc Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các địa phương tăng cường khuyến cáo, vận động người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. UBND huyện Nậm Pồ cũng đã ban hành Văn bản số 350 triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang. Trong đó, UBND huyện yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân hoãn hoặc lùi thời gian tổ chức cưới, hoặc thay thế bằng hình thức tổ chức báo hỷ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế. Với việc tang, tuyên truyền, vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang; hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang bằng cách cử đại diện để tránh tập trung đông người; khuyến khích hình thức hỏa táng. Vận động các gia đình, dòng họ không tổ chức liên hoan, gặp mặt và các hình thức tập trung đông người khác. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế. Nhờ triển khai thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, trên địa bàn đã có hàng trăm đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản mà vẫn ấm cúng, trang trọng. Qua đó, thể hiện trách nhiệm chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có tổng số 162 đám cưới; trong đó, có 157 đám cưới, 96 đám tang (100% đám tang thực hiện nếp sống văn minh). Tính riêng trong tháng 5/2021, có 43 cặp đôi đăng ký kết hôn, cả 43 cặp đều lùi thời gian tổ chức lễ cưới.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top