Xây dựng đời sống văn hóa ở Keo Lôm

08:37 - Thứ Sáu, 17/09/2021 Lượt xem: 3603 In bài viết

ĐBP - Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp, tích cực vận động nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nếp sống, môi trường văn hóa, xóa đói giảm nghèo, phát triển phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai hiệu quả, từng bước lan tỏa trong đời sống nhân dân, hàng năm Ban Chỉ đạo phong trào đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hướng dẫn việc triển khai và chấm điểm các danh hiệu thi đua. Nhiều giải pháp thiết thực đã được xã Keo Lôm đề ra, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và tại khu dân cư. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản, qua hoạt động của các hội, đoàn thể; qua các băng rôn, khẩu hiệu, loa phát thanh của xã; từ các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao… đã từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân. Đáng chú ý, tại tất cả các bản của xã đều thành lập được các ban vận động phong trào để tổ chức phổ biến, quán triệt cho nhân dân nắm vững các quy định, tiêu chuẩn gia đình văn hóa, bản văn hóa, thường xuyên nhắc nhở và giám sát các gia đình thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng. Trong quá trình thực hiện, xã chủ động lồng ghép nội dung của phong trào với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tổ chức cho các bản, gia đình đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa.

Đối với nội dung đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xã tích cực vận động nhân dân quan tâm chăm lo sản xuất, tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ủy thác qua các hội, đoàn thể; hỗ trợ bò sinh sản, làm nhà vệ sinh cho hộ nghèo. Mặt khác, xã vận động người dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn kinh phí tặng quà, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, xã đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở bản Trại Bò và Keo Lôm 3 với tổng kinh phí 50 triệu đồng; hỗ trợ làm 244 nhà vệ sinh với tổng số tiền hơn 680 triệu đồng.

Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, người dân trong xã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, chủ động xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các tệ nạn xã hội. Một số hủ tục như để người chết quá lâu, tổ chức việc cưới, việc tang lãng phí, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã dần được người dân hạn chế, đẩy lùi. Nhằm xây dựng môi trường sạch - đẹp - an toàn, bà con tại các bản đã thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn; làm hố thu gom rác; hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Chủ động xây dựng thiết chế văn hóa tại cơ sở, đến nay xã Keo Lôm đã xây dựng 1 nhà văn hóa xã, 11 nhà văn hóa bản, 2 bản có sân thể thao. Chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xã đã thành lập 6 đội văn nghệ quần chúng tại các bản để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết; thành lập 3 câu lạc bộ thể dục thể thao thường xuyên tập luyện các môn bóng đá, bóng chuyền và cầu lông.

Ông Lò Văn Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Keo Lôm chia sẻ: Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã đã đạt những kết quả tích cực. Năm 2020, toàn xã có 890 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt gần 70%), 17/23 bản được công nhận bản văn hóa (chiếm 73,9%); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 54%. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top