Công tác dân số trong tình hình mới ở Ðiện Biên

Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề

08:53 - Thứ Năm, 28/06/2018 Lượt xem: 10173 In bài viết
ĐBP - Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển KT - XH; tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm sinh, tiến tới duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bổ dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN là mục tiêu của tỉnh ta trong thời gian tiếp theo...

Trước tiên phải khẳng định, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, công tác dân số của tỉnh ta đã đạt những kết quả quan trọng. Nhận thức của nhân dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGÐ) được nâng cao, mô hình gia đình có 2 con ngày càng được các tầng lớp xã hội, nhân dân ủng hộ; tỷ số giới khi sinh được khống chế và khá ổn định so với cả nước, tuổi thọ bình quân tăng... Những thành quả đó đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh.


Cán bộ dân số huyện Nậm Pồ tuyên truyền các biện pháp thực hiện kế hoạch hoá gia đình cho người dân bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ. Ảnh: Phương Liên

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đáng ghi nhận thì công tác DS - KHHGÐ cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế. Xem xét, đánh giá thẳng thắn, tại Chương trình hành động thực hiện công tác dân số trong tình hình mới được UBND tỉnh ban hành đã chỉ rõ: Chất lượng dân số của tỉnh ta chậm được cải thiện, tuổi thọ trung bình thấp hơn toàn quốc khoảng 5 - 6 tuổi (thấp hơn khu vực 3,1 tuổi), tỷ suất sinh cao gấp 1,49 lần so với bình quân cả nước; một số vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa được giải quyết tốt; tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi còn cao (gấp 2,3 lần so với toàn quốc); tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi cao gấp 1,8 lần so với toàn quốc...

Ðánh giá đầy đủ cả nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại hạn chế trong thực hiện chính sách dân số thời gian qua; 8 nhóm mục tiêu cụ thể và 7 nhóm giải pháp nhằm phát huy kết quả đã đạt được, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển KT - XH; đảm bảo QP - AN đã được UBND tỉnh đề ra. Trong đó đáng chú ý là, ở 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp thực hiện (tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số; phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số; bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số...); trách nhiệm của từng sở, ban, ngành được chỉ rõ.

Ðược UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Dự án Luật Dân số và Luật Bảo hiểm y tế phù hợp với nội dung Nghị quyết số 21/NQ-TW; xây dựng các kế hoạch thực hiện chiến lược dân số trên địa bàn đến năm 2030, ngành Y tế sẽ chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGÐ sang dân số và phát triển; phát huy lợi thế dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số... Chúng ta biết rằng, dân số vàng cho rất nhiều cơ hội để phát triển về mọi mặt, song cũng đưa đến những thách thức, nếu như không có được chất lượng dân số tốt, đủ việc làm và đảm bảo an sinh xã hội... Và sau thời kỳ dân số vàng là vấn đề già hóa dân số, bài toàn để thích nghi ngay từ lúc này đã được đặt ra với những nhiều hoạt động cụ thể. Trong kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh mới được ban hành; mục tiêu nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi liên quan đến bình đẳng giới, chăm sóc trước sinh, sau sinh, tầm soát chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật bẩm sinh; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vấn đề chăm sóc người cao tuổi; chất lượng nguồn nhân lực đều đã được xem xét và xây dựng kế hoạch hoạt động. 

Nội dung bài bản, toàn diện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp cận Chương trình hành động thực hiện công tác dân số trong tình hình mới. Vấn đề dân số với nhận thức con người là trung tâm, là yếu tố quyết định thực sự đã được thể hiện rõ. Và đúng như mục tiêu đề ra, sự hiện diện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của gần như mọi cấp, mọi ngành trong chương trình hành động, thực sự cho chúng ta tin rằng, mục tiêu giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển KT - XH; đảm bảo QP - AN là trong tầm tay.

Một số mục tiêu cơ bản đến năm 2030 về công tác dân số của tỉnh Ðiện Biên

- Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, bảo vệ và phát triển dân số các dân tộc có dưới 10 nghìn người, các dân tộc đặc biệt ít người.

 - Tuổi thọ bình quân đạt 75 năm, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm.

- Chiều cao người 18 tuổi đối với nam đạt 168,5cm, nữ đạt 157,5cm. Chỉ số phát triển con người (HDI) bằng mức trung bình chung cả nước.

- 100% người cao tuổi có thẻ BHYT, được khám sức khỏe, chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung.

- Tỷ lệ dân số đô thị đạt trên 45%; bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý ở vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn...

- 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dự liệu dân cư thống nhất trên toàn quốc...

Mai Thuỷ
Bình luận
Back To Top