Sớm khắc phục bất cập về giao thông phục vụ công tác chữa cháy, cứu hộ

09:07 - Thứ Hai, 01/04/2019 Lượt xem: 12903 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Gần đây nhất là vụ cháy tại nhà anh Trần Tuấn, đội 6, xã Thanh An, nhưng khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đến đều không tiếp cận được hiện trường để tổ chức chữa cháy. Nguyên nhân chính là do ngay đầu tuyến đường vào có trụ bê tông đã cản trở xe vào chữa cháy. Người dân dựng cọc, xây trụ bê tông chắn đường vào các khu dân cư nhằm mục đích ngăn không cho xe có tải trọng lớn đi vào làm hỏng đường. Tuy nhiên cách bảo vệ như vậy vô tình đã cản trở công tác chữa cháy khi trên địa bàn xảy ra cháy, dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

 

Tuyến đường chính đi vào xã Thanh An bị chôn cột bê tông hạn chế xe khiến cho các loại xe như xe cứu hỏa không vào được.

Trung tá Nguyễn Duy Tịnh, Ðội trưởng Ðội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) (Công an huyện Ðiện Biên) cho biết: Thời gian vừa qua, tất cả các vụ cháy trong khu dân cư tại một số xã của huyện, chúng tôi không thể đưa xe, thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận được với đám cháy. Lý do tại đầu đường vào thôn, bản có chôn cọc bê tông nên xe chữa cháy không đi qua được.

Tìm hiểu thực tế, hầu hết các tuyến đường xã, liên thôn, đội, khu dân cư trên địa bàn huyện Ðiện Biên đều có tình trạng người dân đóng cọc, xây trụ bê tông kiên cố tại đầu đường; nhiều thôn, đội còn xây cổng để giới hạn chiều cao nhằm ngăn xe có trọng tải lớn. Theo quy định tại Thông tư 32/2014 của Bộ Giao thông - Vận tải, đường giao thông nông thôn bao gồm: Ðường trục xã, đường liên xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm, việc quản lý, vận hành khai thác phải đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình khác trong phạm vi hành lang đường giao thông nông thôn, đảm bảo phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Như vậy có thể khẳng định việc đóng cọc, dựng trụ bê tông ở đường vào các khu dân cư ở huyện Ðiện Biên rõ ràng là không đáp ứng yêu cầu về giao thông phục vụ công tác chữa cháy.

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên cho biết: Chúng tôi xác định đây là nguyên nhân khiến lực lượng chức năng không đưa được xe cứu hỏa vào hiện trường nhanh nhất bởi phải đi đường vòng. Trước mắt huyện chỉ đạo chính quyền các xã tuyên truyền, vận động nhân dân dỡ bỏ những trụ bê tông này, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân nếu không may xảy ra cháy. Ðồng thời triển khai cắm biển hạn chế tải trọng để người tham gia giao thông chấp hành đúng quy định của Nhà nước.

Theo tiêu chuẩn, đường giao thông phục vụ chữa cháy phải đạt chiều rộng 3,5m và chiều cao 4,5m để xe chữa cháy có thể đi qua nhưng trên thực tế đường giao thông nông thôn các khu dân cư huyện Ðiện Biên hiện nay lại không đạt những quy định đó. Ðối với lực lượng chữa cháy, một trong những yếu tố tiên quyết đảm bảo công tác chữa cháy hiệu quả là thời gian chạy xe đến điểm cháy phải được rút ngắn tối đa bởi mỗi giây, phút qua đi thiệt hại sẽ tăng lên. Muốn vậy, những bất cập về đường giao thông nông thôn hiện nay cần sớm được khắc phục. Ðồng thời ban hành quy định về quản lý, khai thác đường giao thông nông thôn phù hợp, vừa đảm bảo tuổi thọ của đường, vừa đảm bảo yêu cầu về giao thông cho xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoạt động.

Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Chúng tôi đã phối hợp cùng Công an huyện Ðiện Biên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu việc tự ý dựng cọc, dựng trụ bê tông chắn đầu đường vào các khu dân cư đã gây cản trở cho lực lượng PCCC. Ngăn đường như vậy thì khi xảy ra cháy, lực lượng chức năng không thể xử lý kịp thời, dẫn đến thiệt hại lớn. Song, để bất cập này được khắc phục hiệu quả cần sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top