Vàng Giống Chá - Người “đi đầu” ở Văn Hồ

08:50 - Thứ Hai, 19/08/2019 Lượt xem: 10530 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ luôn xác định và đề cao vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại mỗi thôn, bản. Ðó là cầu nối quan trọng trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước đến với người dân; đưa tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với các cấp lãnh đạo để kịp thời giải quyết. Ông Vàng Giống Chá ở bản Văn Hồ, xã Si Pa Phìn là một trong những người như vậy.

Từ lâu, người dân bản Văn Hồ đã khá quen với sự xuất hiện của những chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an hay cán bộ xã tại gia đình ông Vàng Giống Chá. Ông giống như người thân của các cán bộ địa phương và cũng là địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày. Những ngày rảnh rỗi, ông Chá thường đi thăm hỏi bà con trong bản, chia sẻ những câu chuyện hay, những mô hình tốt để người dân nghe theo, làm theo. Ðây cũng là lúc ông lắng nghe chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của người dân chứ không phải chờ đến các cuộc họp thì mới nghe dân phát biểu. Triển khai các chính sách của Nhà nước, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ông đã giải thích một cách thuyết phục những vấn đề người dân còn chưa hiểu; từ đó, đóng góp thiết thực trong phát triển kinh tế xã hội và công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền tại địa phương.

Ðối với lực lượng công an, biên phòng, ông Chá cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và phối hợp hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; chủ động tham mưu, giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, điểm phức tạp. Từ đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, cùng người dân cảnh giác, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”, ông Chá tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy chế biên giới giữa Việt Nam và nước bạn Lào; vận động bà con làm tốt công tác tự quản đường biên, cột mốc; không xâm canh, xâm cư, phát nương hay chăn thả gia súc ở khu vực biên giới. Do vậy khi phát hiện dấu hiệu vi phạm quy chế biên giới, người dân kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, ông cũng vận động người dân trong bản và các bản lân cận tạo điều kiện thuận lợi để người dân biên giới qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa, khám chữa bệnh theo quy định trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Ðối với gia đình, ông Vàng Giống Chá thường xuyên giáo dục con cháu về lòng yêu nước, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và tự vươn lên trong cuộc sống; vận động con cháu và dòng họ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì theo ông, trước tiên mình và gia đình, dòng họ phải thực hiện tốt, phải gương mẫu, đi đầu thì người dân mới nghe theo, làm theo. Ông cũng có nhiều ý kiến quan trọng trong việc xây dựng quy ước, hương ước của địa phương; vận động nhân dân thay đổi các hủ tục, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Với những việc làm cụ thể, thiết thực như vậy, từ nhiều năm nay ông Vàng Giống Chá và gia đình luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và trở thành nhân tố đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top