Ngâm rau sống vào nước muối loãng không loại trừ sạch mầm bệnh

15:01 - Thứ Sáu, 10/07/2020 Lượt xem: 7331 In bài viết

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), rau sống với đa dạng các loại rau gia vị cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Các vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Ngoài ra, trong rau sống còn có các loại rau thơm cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Ảnh minh họa.

Thế nhưng, nếu rau sống không bảo đảm vệ sinh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định, thì đây lại là món ăn mang theo mầm bệnh, khiến người sử dụng dễ bị tiêu chảy, ngộ độc, nhiễm giun sán, nhiễm độc cấp và mạn tính. Do đó, khi sử dụng rau sống cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng đều không bảo đảm loại trừ sạch mầm bệnh. Qua một số nghiên cứu cho thấy, trong môi trường thuốc tím, nước muối loãng không có tác dụng với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, lượng hóa chất bảo vệ thực vật giảm đi không đáng kể, nếu không rửa lại nhiều lần. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top