Gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ em

09:14 - Thứ Hai, 07/12/2020 Lượt xem: 5672 In bài viết

ĐBP - Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ tiếp nhận 231 trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm đường hô hấp, tăng nhiều so với 3 tháng trước đó. Các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ là viêm mũi, họng cấp, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi… nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhi bị bệnh đường hô hấp được bác sĩ thăm khám sức khỏe tại Khoa Nhi (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ).

Mỗi ngày, Khoa Nhi (Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ) tiếp nhận hàng chục lượt bệnh nhi đến thăm khám, điều trị vì các bệnh liên quan về đường hô hấp. Nguyên nhân chính là do thời tiết chuyển lạnh đã làm gia tăng các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. Ðưa con trai 5 tuổi đến khám, chị Bùi Thị Ngân (phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: 2 ngày trước tôi thấy con có biểu hiện nóng sốt nhẹ, khi ngủ hơi khò khè, nhưng vì chủ quan nên tôi không đưa con đi khám mà chỉ mặc thêm áo ấm cho con. Sau đó, cháu bắt đầu ho, khò khè nhiều hơn, triệu chứng nóng sốt không giảm. Vì vậy, tôi đưa con đến bệnh viện thăm khám, điều trị.

Cách đó không xa, trong tâm trạng lo lắng khi chờ đến lượt khám cho con, chị Nguyễn Thị Thùy Dung (tổ dân phố 2, phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ) phải liên tục dỗ dành để cô con gái nhỏ đỡ quấy khóc. Chị Dung chia sẻ, con của chị20 tháng tuổi bị nóng sốt, ho đã mấy ngày nay. Khi thấy con có biểu hiện trên, chị Dung đã mua thuốc cho uống nhưng tình trạng không thuyên giảm. Cháu bỏ ăn, quấy khóc và ho ngày càng nhiều hơn nên chị đã đưa cháu đến bệnh viện.

Bác sĩ Quàng Thị Vân (Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến trẻ viêm đường hô hấp là do vi rút, đây là nguyên nhân chủ yếu do khả năng lây truyền dễ dàng qua tiếp xúc trực tiếp, các giọt bắn khi ho, hắt hơi... Ngoài ra, thời tiết lạnh, giai đoạn chuyển mùa cũng khiến trẻ mắc bệnh gia tăng. Ðặc trưng của bệnh là thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện bệnh nhanh và các biểu hiện mang tính ồ ạt với triệu chứng dễ nhận biết như: Sốt cao, hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, nhức mỏi... Trong thời gian nhiễm bệnh, các bé thường bị sốt cao nhiệt kèm hắt hơi, chảy mũi, mệt mỏi, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy. Triệu chứng ho xuất hiện hầu hết trong các bệnh viêm đường hô hấp trên như ho từng cơn hay ho khan hay có đờm. Ngoài ra, khó thở là triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới, tuy rất ít gặp nhưng đã gặp thường là dấu hiệu của bệnh khi trở nặng.

Tháng 8 - 11 hàng năm là thời điểm gia tăng các bệnh lý liên quan đến hô hấp, do thời điểm này thời tiết chuyển mùa, không khí lạnh hơn, độ ẩm tăng cao tạo thuận lợi cho một số vi khuẩn, vi trùng phát triển, đặc biệt là các chủng virus trú ngụ ở đường hô hấp gây bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho trẻ; tuy nhiên tình hình gia tăng bệnh lý hô hấp có thể sẽ kéo dài đến cuối năm. Ðể phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ, phụ huynh cần chủ động các biện pháp phòng bệnh. Khi thời tiết trở lạnh, cần biết cách giữ ấm, không cho trẻ nằm máy lạnh nhiều, tránh để bị thay đổi nhiệt độ đột ngột; không cho tắm lúc tối muộn. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ cần nâng cao thể trạng cho trẻ bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ; chú ý đảm bảo vệ sinh; cho trẻ đeo khẩu trang cũng như hạn chế đến các khu vực đông người để phòng ngừa lây nhiễm bệnh... Biện pháp lâu dài, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ các vắc xin, nâng cao sức đề kháng bằng cách tăng cường dinh dưỡng, bổ sung vitamin, uống nhiều nước, tránh khói thuốc lá... Ðối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cần cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch. Lưu ý khi trẻ có các biểu hiện của bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà cần đưa đến cơ sở y tế để được khám, hướng dẫn chăm sóc, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Châu Linh
Bình luận
Back To Top