Video

Những chuyến xe ngày cuối năm

Thứ Hai, 01/02/2016 00:00 Lượt xem: 3453 In bài viết
ĐBP - Cuối năm, người xa quê chỉ mong muốn có được một tấm vé và chuyến xe an toàn về quê đón tết cùng gia đình. Cũng như những người xa quê khác, nhiều ngày qua bà Nguyễn Thị Phương, quê Ninh Bình, phải khó khăn lắm mới mua được chiếc vé xe để về quê. Song cho đến tận ngày ra bến, bà Phương vẫn không khỏi lo lắng, bồn chồn.

Với kinh nghiệm nhiều năm đi xe khách ngày Tết, bà Phương đã tìm cho mình được giải pháp. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn để được nghỉ sớm, nhất là đối với cán bộ, công chức, người lao động trong các đơn vị doanh nghiệp, Nhà nước phải đảm bảo đúng lịch làm việc.

Lý giải cho tình trạng nhồi nhét khách dịp tết, ông Nguyễn Công Thành, Trưởng Bến Xe khách tỉnh cho biết: đây là hệ quả của việc quá tải do lượng khách tăng đột biến, trong khi số lượng phương tiện vận chuyển lại có hạn. Tuy nhiên, theo khẳng định của trưởng Bến Xe khách tỉnh thì tình trạng này năm nay sẽ không còn.

Theo thống kê, cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 3 tuyến có số lượng người đi đông nhất là: Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh trong các ngày từ 24 – 27 đã hết vé. Với lịch nghỉ Tết năm nay thì đây cũng chính là thời gian cao điểm, nhiều người chọn để về quê, nên dẫn đến tình trạng hết vé. Song so với những năm trước thì vẫn ở mức trung bình và vẫn nằm trong khả năng kiểm soát của nhà bến. Với mục tiêu không để người dân nào phải đón Tết tại bến hoặc không mua được vé xe về quê ăn Tết, Bến Xe khách tỉnh chủ động tăng cường xe đối với các tuyến đông khách. Hiện đã tăng cường 2 chuyến xe đi Hà Tĩnh và đang tổ chức bán vé xe tăng cường tuyến Điện Biên – Thái Bình. Việc bán vé đã được Bến Xe khách tỉnh tổ chức trước Tết Nguyên đán 1 tháng. Với các tuyến đi các tỉnh, thành khác, bến xe khách tỉnh cũng lên phương án hướng dẫn để người dân mua vé xe đi 2 cầu, để tránh quá tải dẫn đến tình trạng nhà xe chèn ép khách.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bến Xe khách tỉnh có 21 đơn vị vận tải tham gia vận chuyển khách, với trên 300 xe đường dài tuyến cố định, trong đó riêng Điện Biên có 7 đơn vị.

Trái với xu hướng mọi năm, mỗi dịp tết đến các nhà xe thường tăng giá, song năm nay với sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan chức năng, ngay trước Tết Nguyên đán gần 1 tháng, các nhà xe đã đồng loạt giảm giá vé, với mức bình quân 4 – 5%. Cũng theo ông Thành cho biết, việc xử lý các đơn vị nhà xe vi phạm hoặc gây khó dễ cho khách cũng được chỉ đạo quyết liệt. Các đề xuất thu thêm phí phụ của nhà xe đều bị từ chối nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, nếu đơn vị nhà xe nào không chấp nhận phương án này thì sẽ bố trí nhà xe khác thay thế.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận một thực tế rằng, rất nhiều hành khách vẫn giữ thói quen bắt xe dọc đường. Điều này khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát tình trạng tăng giá, cũng như nhồi nhét khách của các nhà xe. Chính bởi vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị thanh tra, kiểm tra thì giải pháp tối ưu nhất để giải quyết tình trạng này đó là mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức để đảm bảo quyền lợi của chính mình khi đi xe khách vào dịp Tết.

Với sự chủ động của các bên, có thể nói dịp Tết Nguyên đán năm nay, những áp lực cho cả phía nhà bến, nhà xe cũng như người dân đã được giảm bớt phần nào. Niềm vui trên những chuyến xe ngày cuối năm sẽ trọn vẹn hơn trong lòng mỗi người xa quê trên hành trình dài về nhà đón Tết.

Hà Linh – Vũ Lợi

Back To Top