Video

Làng “Thái Bình” và mô hình rau an toàn đầu tiên ở Tủa Chùa

Thứ Ba, 13/11/2018 14:59 Lượt xem: 14580 In bài viết

ĐBP - Nằm ven lưu vực dòng chảy của con sông Nậm Mức, thôn đội 9 (xã Mường Báng) lâu nay được mệnh danh là “vựa rau” lớn nhất của huyện Tủa Chùa. Ở đây, chỉ có 16 hộ, vì tất cả đều xuất thân từ quê hương “chị hai 5 tấn” nên lâu nay người ta vẫn quen gọi là làng “Thái Bình”. Với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ huyện và các đơn vị chuyên môn, tháng 8 vừa qua làng “Thái Bình” đã chính thức ra mắt tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu đầu tiên của huyện vùng cao Tủa Chùa.

Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu thôn đội 9 được hình thành bắt đầu từ sự giải thể của một hợp tác xã nông nghiệp hoạt động không hiệu quả. Từ những khảo sát nhu cầu thị trường và thực tế sản xuất tại địa phương, tổ hợp tác được thành lập với sự tham gia của 13 thành viên phụ nữ, và bước đầu cho thấy nhiều triển vọng.

Mỗi thành viên trước khi tham gia mô hình đều được tập huấn các kiến thức sản xuất rau an toàn, và cam kết thực hiện đúng quy trình trong quá trình sản xuất. Các thành viên sẽ có nhiệm vụ giám sát chéo, đồng thời hỗ trợ nhau để thực hiện đúng cam kết, nhằm đảm bảo mỗi sản phẩm rau cung cấp ra thị trường phải an toàn sạch.

Với tổng diện tích đất tham gia sản xuất rau an toàn hiện tại của tổ hợp tác là trên 2ha, bình quân mỗi thành viên có thu nhập từ 2,5 – 3 triệu đồng/tháng. Rau ở đây được trồng đa dạng, theo mùa, như: Cải bắp, cải thảo, cải mèo, súp lơ, rau muống, các loại đậu, đỗ… Với chất lượng và sự năng động trong việc tìm kiếm đầu ra, hiện nay tổ hợp tác đã kết nối và duy trì được gần 10 cơ sở cung cấp rau thường xuyên với số lượng lớn.

Tủa Chùa là huyện vùng cao, bà con ở đây chủ yếu đều canh tác trên nương, sản xuất theo mô hình cũ, manh mún, thiếu khoa học kỹ thuật. Nhu cầu về rau sạch rất lớn, trong khi đó, chủ yếu nguồn rau cung ứng trên thị trường được vận chuyển từ TP. Điện Biên Phủ vào, thông qua các tuyến xe khách, nên thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm, rau không đảm bảo chất lượng. Chính bởi vậy, những mô hình sản xuất rau an toàn như tại thôn đội 9 cần được quan tâm có chính sách hỗ trợ, khuyến khích và nhân rộng trong thời gian tới.

Hà Linh

Back To Top