Video

Cuộc sống mới dưới mái nhà tái định cư

Thứ Năm, 20/12/2018 17:08 Lượt xem: 6840 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới, Đề án 79 đã bố trí, sắp xếp ổn định tại chỗ, hỗ trợ phát triển sản xuất ổn định đời sống cho nhiều hộ dân di cư đến “miền đất hứa” Mường Nhé. Sau hơn 5 năm triển khai đề án, giờ đây đời sống của bà con ở vùng đất mới đang dần thay đổi, từng bước ổn canh, ổn cư; mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc nơi biên viễn.

Những nương lúa, chuối, dứa xanh mướt này của gia đình ông Giàng Bảo Phía, bản Nậm Là 2, xã Mường Nhé. Đó là kết quả sau những tháng ngày được Ban Chỉ đạo Đề án 79, chính quyền địa phương vận động gia đình ông ổn cư, khuyến khích làm ăn, tăng gia sản xuất để ổn định cuộc sống. Trước kia, chỉ vì ước mơ về một vùng đất phì nhiêu với cuộc sống đủ đầy no ấm mà gia đình ông Phía đã rời bỏ quê hương Sơn La để di cư lên huyện Mường Nhé sinh sống. Trải qua những tháng ngày cơ cực của cuộc sống di cư trong rừng sâu núi thẳm; chịu đói, chịu khổ nên giờ đây có được cuộc sống như ngày hôm nay, gia đình ông Phía biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều.

Gia đình ông Giàng A Phừ cũng di cư đến huyện Mường Nhé với ước mơ đổi đời, nhưng đổi đời đâu không thấy mà chỉ thấy thật nhiều nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống tạm bợ. Nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, triển khai Đề án 79 về sắp xếp ổn định dân di cư thì cuộc sống của gia đình ông Giàng A Phừ sẽ tiếp diễn những tháng ngày “nay đây, mai đó” và đối diện với trình trạng ốm đau, bệnh tật và thất học... Giờ đây định cư ở bản Pá Mỳ 1, xã Pá Mỳ, gia đình ông đã khai thác được ruộng lúa nước trồng 2 vụ, nương ngô, đào được ao thả cá, trồng cây ăn quả. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng cây, bón phân, làm cỏ nên cây trồng, vật nuôi đều phát triển tốt, cho năng suất cao; nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình ông ngày càng khấm khá.

Không chỉ gia đình ông Phía, ông Phừ mà cuộc sống của người dân ở các bản tái định cư trên địa bàn huyện Mường Nhé đang dần ấm no nhờ thực hiện chương trình ổn định dân cư, nhất là dân di cư tự do khu vực biên giới. Đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt… được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Hầu hết các hộ gia đình đều đã dựng được căn nhà vững chãi thay cho mái nhà tạm bợ khi xưa. Nơi ở với đầy đủ các điều kiện thiết yếu đã giúp bà con yên tâm định cư và tập trung phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Cuộc sống mới dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã hơn hẳn cuộc sống du canh, du cư, không còn cảnh “màn trời, chiếu đất”. Những sườn đồi núi trọc giờ được bao phủ bằng màu xanh của cây trái, của lúa, ngô, màu đỏ của những mái nhà lợp tôn. Màu của ấm no đang dần hiện hữu nơi  đây, đời sống của bà con đang dần thay đổi.

Với chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã đem lại cuộc sống mới không chỉ cho gia đình ông Giàng A Phừ, ông Giàng Bảo Phía, mà hầu hết các hộ thuộc diện nằm trong đề án đến nay đều đã ổn canh, định cư, yên tâm phát triển sản xuất. Những ngôi nhà mới đã mọc lên trên nền đất mới, những vườn rau, những cây ăn quả bắt đầu bén rễ đã khẳng định một cuộc sống đổi thay trên vùng đất phên dậu của Tổ quốc. 

Phạm Quang

Back To Top