Video

Giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong ở Điện Biên Đông

Chỉ hiệu quả khi người dân nâng cao ý thức

Thứ Ba, 12/11/2019 14:25 Lượt xem: 6474 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao với đa phần đồng bào dân tộc Mông và Thái sinh sống, những năm qua Điện Biên Đông đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành để đáp ứng và dần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Song, trên thực tế địa phương này vẫn là một trong số những huyện có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong ở mức cao trong tỉnh. Điều đáng tiếc ở đây là trong khi chính quyền và ngành Y tế địa phương ngày một nỗ lực quan tâm, đầu tư, thì chính những ông bố, bà mẹ lại thiếu hụt sự chăm sóc cơ bản đối với trẻ.

Tại xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, mỗi năm ghi nhận từ 5 – 7 trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Con số này không có chiều hướng giảm, mặc dù theo khẳng định của chính quyền địa phương thì những năm gần đây đã nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp, nhất là trong việc đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ đời sống, chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Keo Lôm vẫn chưa phải là xã có tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi cao nhất huyện Điện Biên Đông. Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện, năm 2018 toàn huyện có 88 trẻ dưới 5 tuổi tử vong, trong đó nhiều nhất là các xã: Phì Nhừ, Háng Lìa, Phình Giàng... Riêng 7 tháng đầu năm 2019, ghi nhận 48 trường hợp và chủ yếu vẫn tập trung ở những xã nói trên. Phần lớn trong số đó là trẻ dưới 1 tuổi và nguyên nhân được xác định là do mắc các bệnh: viêm phổi, suy hô hấp cấp…

Trên thực tế, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Điện Biên Đông đã được đầu tư cơ bản đầy đủ về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ ngay từ tuyến cơ sở. Tuy nhiên, những thiếu hụt về sự quan tâm, ý thức chăm sóc con trẻ của chính các bậc phụ huynh đã khiến các bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng.

Cũng theo lãnh đạo địa phương này cho biết, huyện đã giao Trung tâm Y tế thực hiện một đề án riêng về giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể cho từng năm, thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp kiểm tra hồ sơ trẻ tử vong qua từng năm để xem cách xử lý của cán bộ y tế có phù hợp; qua đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, làm sao bằng mọi cách phải giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, khi mà nhận thức và ý thức của chính những bậc phụ huynh vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét thì xem ra đây vẫn là bài toán nan giải.

Hà Linh

Back To Top