Video

Âm thầm cuộc chiến phòng, chống mua bán người

Thứ Hai, 17/08/2020 20:49 Lượt xem: 12964 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Mường Nhé trở nên bận rộn hơn vì phải tiếp nhận, xử lý đơn thư và gặp gỡ một số người dân đến trình báo về những trường hợp vắng mặt lâu ngày trên địa bàn không rõ nguyên nhân, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Đáng chú ý là trường hợp của anh Giàng A Dũng (trú tại bản Huổi Chạ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé) vừa trình báo về việc con gái anh mất tích gần 2 năm nay, nhưng mới đây đã liên hệ được với gia đình qua điện thoại và cho biết đã bị đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc. Hiện nay, cháu đang sinh sống trong nội địa Trung Quốc và không biết làm thế nào để trở về với gia đình.

Ở địa bàn vùng cao của tỉnh Điện Biên, nơi đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, những trường hợp vắng mặt tại địa phương lâu ngày không rõ nguyên nhân không phải là hiếm. Con số thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, có rất nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ vị thành niên hoặc bé gái bỗng nhiên vắng mặt khỏi địa bàn, nghi bị đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc; tập trung chủ yếu ở các bản người dân tộc Mông thuộc các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ và Điện Biên Đông.

Không manh động và nguy hiểm như các loại tội phạm khác, tội phạm mua bán người lại được coi là “tội phạm ẩn”, bởi chúng có phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và khó lường; thường dễ trà trộn và sinh sống dài ngày tại địa bàn vùng cao, tiếp cận, lợi dụng chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số hiền lành, nhẹ dạ để lừa bán. Riêng tại huyện Mường Nhé, là địa bàn biên giới, có phần đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thường xuất hiện các đối tượng lạ đến tận bản gặp gỡ và rủ rê phụ nữ đi khỏi địa bàn.

Để ngăn ngừa, trấn áp loại tội phạm có hành vi mua bán người, những năm qua, Công an huyện Mường Nhé đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy và công an các xã thực hiện quyết liệt kế hoạch tuyên tuyền về phòng chống, tố giác tội phạm mua bán người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để bà con hiểu và nâng cao cảnh giác với tội phạm mua bán người, mỗi cán bộ, chiến sĩ cơ sở phải thường xuyên xuống bản, theo dõi, bám nắm địa bàn, rồi phối hợp với người có uy tín bản, tuyên truyền, giảng giải nhiều lần. Nhờ vậy, bà con mới hiểu và chủ động thông báo cho lực lượng chức năng khi gặp đối tượng nghi vấn.

Như trường hợp cô gái này, cách đây vài tháng, một đối tượng lạ làm quen với em qua điện thoại, rồi rủ rê đi chơi xa. Tuy nhiên, do thấy đối tượng đáng ngờ, em và người nhà đã chủ động thông báo cho lực lượng Công an huyện Mường Nhé hỗ trợ. Do đó, khi đối tượng đưa em lên đường tiểu ngạch sát biên giới Trung Quốc chuẩn bị giao dịch bán cho người khác, thì đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, những năm gần đây, lực lượng cảnh sát hình sự, điều tra, thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) đã triển khai quyết liệt các chuyên án về tội phạm mua bán người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ngoài đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xuống tận bản tuyên truyền, thì đơn vị còn bố trí lực lượng trinh sát nằm vùng, theo dõi, bám nắm tình hình ở cơ sở, qua đó phát hiện, rà soát đối tượng tình nghi và đấu tranh, bóc gỡ với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người.

Tuy nhiên, việc theo dõi và bắt giữ đối tượng có hành vi mua bán người là nhiệm vụ hết sức nan giải. Có những chuyên án, cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự phải theo sát nhiều tháng. Do đối tượng trà trộn trong cộng đồng, thủ đoạn và hành tung khó đoán, khiến anh em trinh sát mất nhiều thời gian, công sức theo dõi, mật phục.

Bên cạnh đó, quá trình đấu tranh, khai thác thông tin từ những đối tượng đang tạm giữ liên quan đến vụ mua bán người cũng không hề đơn giản, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cũng phải căng mình, đấu trí hàng giờ với tội phạm, thì chúng mới khai nhận.

Nhờ nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ cơ sở và lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Điện Biên, trong 4 năm trở lại đây, nhiều chuyên án về tội phạm mua bán người đã triệt phá thành công. Lực lượng Công an tỉnh đã bắt giữ, khởi tố 39 vụ, bắt 77 đối tượng tội phạm mua bán người. Phối, kết hợp với Công an các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm liên quan đến đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

Đặc biệt, sau những chuyên án thành công, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên giải cứu được 48 nạn nhân, đưa trở về địa phương đoàn tụ với gia đình. Thành tích là thế, nhưng theo chia sẻ của các anh, ở phía bên kia biên giới, vẫn còn nhiều nạn nhân đang lưu lạc, chịu cực khổ và mòn mỏi mong ngày trở về. Chính vì thế, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên nói riêng, lực lượng Công an nhân dân nói chung không hề quản ngại khó khăn, vất vả; các anh luôn nêu cao quyết tâm và sẵn sàng trí lực lên đường đấu tranh, bắt giữ tội phạm mua bán người; từng bước giải cứu thêm các nạn nhân trở về địa phương, đoàn tụ với gia đình.

Phương Liên

Back To Top