Video

Sắc xuân trên vùng nông thôn mới

Thứ Sáu, 22/01/2021 15:10 Lượt xem: 8043 In bài viết

ĐBP - Về Nà Tấu những ngày giáp tết, trong sắc xuân của đất trời, không khí rộn ràng, vui tươi hiện hữu trên khắp các bản làng và gương mặt mỗi người dân. Bởi đây là mùa xuân đầu tiên, bà con đón tết trong niềm hân hoan về đích NTM.

Năm nay có lẽ là cái tết vui nhất đối với gia đình chị Lò Thị Lả kể từ ngày 2 vợ chồng ra ở riêng. Lấy nhau đã nhiều năm, có tới 2 cậu con trai. Song vì điều kiện khó khăn nên cứ ở mãi trong căn nhà dột nát. Nhờ triển khai chương trình xây dựng NTM, gia đình chị Lả được hỗ trợ làm nhà. Tháng 10/2020 vừa qua bắt tay vào dựng, đến nay ngôi nhà sàn bằng gỗ kiên cố đã thành hình càng khiến anh chị phấn khởi hơn, quyết tâm hoàn thiện trước tết để yên tâm ổn định cuộc sống.

Anh Lò Văn Bắc, ở bản Nà Luống là một trong những nông dân điển hình của xã Nà Tấu trong phong trào xây dựng NTM. Hưởng ứng lời kêu gọi xóa đói giảm nghèo, tận dụng lợi thế địa phương, anh Bắc đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi chuyển đổi giống cây trồng cho phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu địa phương. Tiên phong đưa giống cây ăn quả mới về đồng đất Nà Tấu, sau 5 năm dám nghĩ, dám làm, đến nay anh đã là ông chủ của một trang trại rộng 2ha, với quy mô gần 1.000 cây ăn quả các loại.

Là xã vùng ngoài của TP. Điện Biên Phủ, Nà Tấu đồng thời cũng là địa bàn được đánh giá có nhiều khó khăn đặc thù trong xây dựng NTM ở tỉnh miền núi như Điện Biên. Khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM vào năm 2011, Nà Tấu chưa đạt tiêu chí nào trong bộ tiêu chí quốc gia, với cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp quy mô nhỏ lẻ.

Thế nhưng sau gần 10 năm nỗ lực, Nà Tấu đã thực sự chuyển mình, không chỉ ở diện mạo, mà trong từng mái nhà và ý thức vươn lên của mỗi người dân. Những mô hình sản xuất mới, có quy mô đã ngày một nhiều, tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Nà Tấu, như: Vịt, miến dong, cam... Đặc biệt, mức thu nhập bình quân đầu người của người dân Nà Tấu tăng nhanh qua mỗi năm, từ mức 5 triệu đồng/người/năm, nay đạt 36 triệu đồng/người/năm. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,93% (năm 2018) xuống còn 8,94% vào năm 2020.

Cuối năm 2020 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nà Tấu phấn khởi khi được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả ghi nhận cho cả một hành trình nỗ lực, song cũng là động lực để địa phương tiếp tục vươn lên, hướng tới những đích đến cao hơn trên hành trình giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn.

Một mùa xuân mới lại về, hứa hẹn đổi thay cho các địa phương đã cán đích NTM và đang trên đường xây dựng NTM, đánh dấu sự nỗ lực và chuyển mình của những vùng quê. Sắc xuân đang hiện hữu trên từng ruộng lúa, vườn cây và những cái tết ấm no, sung túc. Hơn thế, đó là niềm phấn khởi, tự hào của những người đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp công sức cho sự đổi thay này.

Hà Linh

Back To Top