Video

Chống dịch an toàn, hoàn thành năm học

Thứ Ba, 03/05/2022 07:25 Lượt xem: 7069 In bài viết

ĐBP - Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã tạm lắng, cơ bản được kiểm soát nhưng mọi người dân vẫn không thể chủ quan. Là lĩnh vực chịu tác động mạnh của dịch Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phương án dạy và học để đảm bảo tiến độ chương trình năm học. Nhờ có sự thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh nên đến nay, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã phấn đấu vừa phòng chống dịch bệnh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, chương trình năm học 2021-2022.

Những ngày cuối năm học 2021-2022, dù dịch bệnh Covid-19 không còn quá phức tạp nhưng mỗi học sinh trước khi bước chân vào lớp học đều được các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của lớp kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang. Đó là cách làm được Trường THCS Thanh Xương (huyện Điện Biên) giao cho từng lớp thực hiện và duy trì kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nếu học sinh nào là trường hợp F0, F1, giáo viên chủ nhiệm và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của lớp luôn ghi chú rõ ràng, theo dõi sát sao thông qua cuốn sổ theo dõi tình hình học sinh nghỉ có liên quan đến các yếu tố dịch bệnh Covid-19; còn trường hợp có dấu hiệu bất thường về thân nhiệt, ho, sốt sẽ được bố trí phương án cách ly với các bạn trong lớp, tránh dịch bệnh lây lan.

Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, nhiều học sinh của Trường THCS Thanh Xương đã dương tính với SARS-CoV-2. Từ thực tế đó, để đảm bảo việc dạy và học, nhà trường đã tổ chức cho các em học trực tuyến. Đến ngày 21/3, nhà trường mới huy động học sinh quay lại học trực tiếp để chuẩn bị cho công tác kiểm tra giữa kỳ 2. Với những học sinh là F0, F1, trường tổ chức phụ đạo và hỗ trợ cho các em để bắt kịp kiến thức cũng như nội dung của năm học theo phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau” trong việc học tập. 

Việc phòng, chống dịch Covid-19 với học sinh THCS, THPT đã đủ hiểu biết và kiến thức để chủ động bảo vệ bản thân; còn với cấp tiểu học, mầm non, nhiều cháu độ tuổi còn nhỏ, ý thức phòng chống dịch bệnh chưa cao nên phụ huynh và giáo viên các trường đã chủ động vào cuộc, hỗ trợ các em. Để phòng, chống dịch hiệu quả, mỗi nhà trường đều có cách làm sáng tạo, phù hợp với học sinh từng cấp học, nhất là đối với trẻ nhỏ. Cùng với đó, từ ngày 19 - 27/4, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19; đây là cơ hội để triển khai dạy học trực tiếp thuận lợi hơn, đem lại sự yên tâm cho các bậc phụ huynh khi cho con em đến trường, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành chương trình năm học.

Thời điểm học kỳ 2 năm học 2021 - 2022, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, trong đó nhiều ca mắc là học sinh. Cùng với gần 20 cơ sở giáo dục thuộc TP. Điện Biên Phủ, 8 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Ảng đã tạm dừng đến trường để chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến cho phù hợp với tình hình của dịch. Nhằm thích ứng linh hoạt, an toàn trong phòng dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng hình thức tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dù còn nhiều khó khăn, song với sự chủ động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã đảm bảo chương trình, nội dung của năm học.

Ngay từ đầu năm học 2021-2022, với tinh thần tranh thủ “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp, các trường học trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt nhiều hình thức dạy học, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chương trình năm học, nhưng không lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đối với từng bậc học, ngành đã quán triệt triển khai các nhiệm vụ phù hợp; chỉ đạo các trường chủ động, linh hoạt thực hiện các hình thức học trực tiếp, trực tuyến, giao bài tại nhà hoặc kết hợp các hình thức nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dạy và học. Nhờ chủ động xây dựng phương án, giải pháp quản lý và tổ chức dạy học thích hợp, hiệu quả mà kế hoạch, nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm học luôn đảm bảo.

Với quyết tâm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện phòng, chống dịch tốt nhất. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm đồng thuận của cán bộ, giáo viên và học sinh, đến thời điểm này, hầu hết các trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học 2021-2022 đảm bảo chất lượng, nội dung chương trình.

Phạm Quang

Back To Top